Giám sát việc thi hành pháp luật về phát triển năng lượng tại huyện Điện Biên Đông

Thứ Ba, 07/03/2023, 17:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 7/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên do đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát trên địa bàn huyện Điện Biên Đông.

1
Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Từ năm 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có 11 dự án thủy điện vừa và nhỏ. Tính đến hết năm 2022, trên địa bàn huyện có 3 thuỷ điện đang vận hành và khai thác, tổng công suất lắp máy là 42,7MW; có 2 thuỷ điện đang thi công với tổng công suất lắp máy là 20MW. Có 6 dự án thuỷ điện được UBND tỉnh cho chủ trương nghiên cứu khảo sát, lập dự án đầu tư phê duyệt trong quy hoạch phát triển thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện với tổng công suất lắp máy dự kiến là 56MW.

Đối với lĩnh vực than và xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, Điện Biên Đông có điểm mỏ than Keo Lôm, Noong U với quy mô và trữ lượng rất nhỏ, hiện nay cơ bản đã dừng hoạt động, khai thác, hoặc có khai thác chỉ ở mức nhỏ lẻ với công công suất 1 năm chỉ vào khoảng 700 đến 800 tấn.

Toàn  huyện có 6 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động, thực hiện nhiệm vụ cung cấp xăng dầu trên địa bàn huyện. Mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Điện Biên Đông trong giai đoạn năm 2016-2021 đã phát triển khá nhanh, tăng 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Từng bước hình thành hệ thống mạng lưới thông suốt, sản lượng xăng, dầu tiêu thụ trong giai đoạn 2016-2021 đạt khoảng 23.000m3, thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp xăng dầu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát đã yêu cầu lãnh đạo UBND huyện bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung về việc phát triển thủy điện kéo theo ảnh hưởng đến đời sống người dân (đường xuống cấp, nhiều hộ dân trong diện phải di dời do vào mốc dự án); việc khai thác khoáng sản không có hiệu quả, ảnh hưởng đến sinh kế người dân hay không?...; đối với lưới điện hiện toàn huyện có bao nhiêu dự án, vấn đề duy tu bảo dưỡng có được thường xuyên không; có 3 dự án thủy điện trên địa bàn chậm tiến độ, hồ chứa có đảm bảo công suất cùng vấn đề bố trí đất sản xuất và thực hiện diện tích trồng rừng thay thế...v.v 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức thi hành chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, đề nghị huyện tiếp tục khảo sát điện mặt trời, để khai thác tiềm năng của huyện; xem xét giải quyết vấn đề quản lý điện lưới để  khai thác hiệu quả nguồn điện năng. Đối với những ý kiến, kiến nghị của huyện cùng các đơn vị doanh nghiệp sẽ được đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp và sớm trình đến các cấp, bộ, ngành xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới./.

 

 

Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.