Chuyển đổi số: Tạo thuận lợi trong thực thi nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Hai, 24/10/2022, 06:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã khai thác khá hiệu quả thành tựu công nghệ thông tin vào phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Kết quả rõ nét nhất đó là những thủ tục hành chính rườm rà dần được loại bỏ; quá trình xử lý công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước được nhanh gọn, thuận tiện. Qua đó, đóng góp tích cực vào công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

d
Đăng ký số thứ tự giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ.

Phần lớn công việc của anh Nguyễn Ngọc Chiến, công chức Tư pháp - Hộ tịch làm việc tại Bộ phận một cửa của UBND phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ giờ được thực hiện trên máy tính. Kể từ giữa năm 2022, lĩnh vực Tư pháp của anh Chiến triển khai thêm 3 dịch vụ công trực tuyến gồm: Đăng ký khai sinh, khai tử và kết hôn để phục vụ nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức phường như anh Chiến cũng tăng cường sử dụng hệ thống một cửa điện tử trong cung cấp dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân. Qua đó, quá trình tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính tại UBND phường rất nhanh và thuận tiện.

Anh Nguyễn Ngọc Chiến cho biết: “Đối với chính quyền địa phương chúng tôi đã được xây dựng cơ bản về cơ sở vật chất, tối ưu để cán bộ chuyên môn thực hiện công việc. Với việc ứng dụng nhiều phần mềm vào xử lý công việc thì nhanh gọn. Giải quyết căn bản được vấn đề thời gian khi phục vụ nhân dân. Khi nhân dân đến giao dịch tại địa phương mất rất ít thời gian, đôi lúc chỉ cần nhấn chuột thôi thì công việc đã được liên thông với các cơ quan trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ.”

Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên tại Trường THPT Lương Thế Vinh, nếu như thời gian trước, việc quản lý công tác dạy và học chủ yếu thông qua sổ sách, giấy tờ là chính thì giờ đây đã được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Các dữ liệu như hồ sơ học sinh, giáo viên, văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành… được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và hồ sơ quản lý giáo dục. Nhờ đó, cán bộ quản lý và giáo viên thuận tiện hơn trong tiếp nhận văn bản, quản lý học sinh, không rườm rà về mặt sổ sách.

Thầy giáo Hoàng Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, tỉnh Điện Biên cho biết: “Đối với nhà trường thì tập trung vào hai lĩnh vực chính là chuyển đổi số áp dụng trong quản lý và điều hành, thứ hai là trong giảng dạy và cơ sở vật chất. Đến nay, 100% giáo viên nhà trường sử dụng giáo án điện tử và đặc biệt nhà trường cũng triển khai hồ sơ nội bộ của giáo viên thông qua nền tảng công nghệ thông tin. Qua kiểm tra, đánh giá, việc khai thác công nghệ thông tin và chuyển đổi số đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong công tác dạy học. Ngoài việc giáo viên áp dụng công nghệ hiện đại thì học sinh cũng có cơ hội được tiếp cận với học liệu ngoài chương trình phổ thông.”

Thực hiện mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đến nay, toàn tỉnh có 100% cơ quan Nhà nước các cấp đã sử dụng nền tảng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, liên thông vào Trục văn bản Quốc gia; 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản thư điện tử công vụ, trong đó trên 90% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong xử lý công việc...

s
Đến nay, toàn tỉnh có 100% cơ quan Nhà nước các cấp đã sử dụng nền tảng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, liên thông vào Trục văn bản Quốc gia.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin thường xuyên trong công việc giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự tin, thành thạo thực hiện các tác vụ, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Điện Biên cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Điện Biên đã được quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều hệ thống phần mềm ứng dụng đã được triển khai áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ như hệ thống hồ sơ công việc. Việc ứng dụng này cũng góp phần giúp cơ quan, đơn vị giảm đáng kể chi phí văn phòng phẩm, riêng với cá nhân tôi thì giảm nhiều thời gian công đoạn khi tham mưu, giúp việc, đảm bảo tính kịp thời khi ban hành các văn bản hành chính.”

Chuyển đổi số đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi để đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp khi đến cơ quan Nhà nước thực hiện các giao dịch. Đồng thời, tạo đột phá và lan toả mạnh mẽ chuyển đổi số trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

 

 

Phương Dung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.