Quyết liệt các giải pháp đảm bảo Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên thực hiện đúng tiến độ

Thứ Tư, 22/06/2022, 20:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 22/6, Ban chỉ đạo Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tổ chức họp đánh giá tiến độ các dự án và nhiệm vụ giải pháp thực hiện dự án đảm bảo tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo ACV  cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến thời điểm này, việc thực hiện Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đang được UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện triển khai quyết liệt.

Cụ thể, đối với các công trình dự án do ACV làm chủ đầu tư gồm các hạng mục xây dựng hàng rào an ninh đã lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào ngày 23/6/2022. Đối với hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ... hiện tại ACV đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và tiến hành khởi công gói thầu xây lắp trong tháng 8/2022, phấn đầu hoàn thành công trình trước 30/8/2023 theo tiến độ cam kết.

Đối với các công trình do AVTM làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục Đài kiểm soát không lưu; hạng mục Đài dẫn đường; hạng mục gói thầu xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị Hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS) và hạng mục xây dựng cơ sở dữ liệu địa hình và chướng ngại vật điện tử, thiết kế phương thức bay....vẫn chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Đối với một số nội dung công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như: Bố trí vật liệu đất đắp, bố trí địa điểm bãi đổ thải và các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật... vẫn chậm tiến độ; hiện tại công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án này vẫn gặp những khó khăn nhất định.

Đặc biệt là đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình hoàn trả do UBND thành phố Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư, hiện nay nhiều dự án chủ đầu tư mới đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện lựa chọn nhà thầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.    

Về tiến độ thực hiện các dự án phát triển các khu đô thị  tạo nguồn thu từ đất đai phục vụ cho phương án tài chính. Tổng số có 9 dự án thuộc kế hoạch tạo nguồn thu từ đất đai, giai đoạn ngắn hạn. Theo đánh giá, đối với các dự án này, tiến độ triển khai dự án cơ bản chậm so với kỳ vọng đề ra, các cam kết về tiến độ của các chủ đầu tư chậm hơn so với cam kết từ 1-2 tháng.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung tham gia ý kiến làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án tập trung vào các nội dung: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án; việc đấu thầu, đấu giá các mỏ đất đắp, vật liệu đất đắp để thực hiện cho dự án, việc bố trí địa điểm bãi đổ thải, các công trình hạ tầng kỹ thuật, nguồn thu cân đối...vv.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành, các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các dự án. Đối với các dự án do ACV làm chủ đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý và triển khai thực hiện các mục của dự án đảm bảo tiến độ.

Liên quan đến một số vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ dự án như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án; việc đấu thầu, đấu giá các mỏ đất đắp,... Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan cần tập trung quyết liệt giải pháp, giải quyết dứt điểm.

Đối với các hạng mục các dự án hạ tầng kỹ thuật hiện tại còn chậm tiến độ, đề nghị các đơn vị cần nỗ lực cố gắng triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.