Chuyển biến trong giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Tư, 22/06/2022, 11:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Do đó, ngay từ đầu năm, tỉnh Điện Biên đã thực hiện quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án. Nhờ vậy, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đang cho thấy những chuyển biến tích cực so với các năm trước.

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước cần phải thực hiện giải ngân của tỉnh Điện Biên được giao là gần 2.100 tỷ đồng. Trong đó: Vốn ngân sách địa phương hơn 800 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương gần 1.300 tỷ đồng.

Với việc giao sớm kế hoạch vốn chi tiết cho các chương trình, dự án; quy định cụ thể các mốc thời gian hoàn thành giải ngân, trong tổng số 52 dự án được bố trí vốn khởi công mới do cấp tỉnh quản lý, hiện hầu hết các dự án đã được triển khai thi công.

Dự án “Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12” có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Triển khai thực hiện trong điều kiện chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19, song công tác giải phóng mặt bằng đã đạt được những kết quả tích cực. Dự kiến, toàn bộ mặt bằng sạch sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho các đơn vị thi công vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới đây.

1
Trong tổng số 52 dự án được bố trí vốn khởi công mới do cấp tỉnh quản lý, hiện hầu hết các dự án đã được triển khai thi công.

Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, huyện Mường Ảng đã thành lập tổ công tác định kỳ hàng tuần kiểm tra thực địa tình hình triển khai dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

“Huyện Mường Ảng quyết tâm chỉ đạo thực hiện tốt các công trình dự án được triển khai trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đầu tư công để nâng cao hiệu quả công trình dự án đầu tư phục vụ đời sống dân sinh.” - ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết.

Mục tiêu tỉnh Điện Biên đặt ra là đến ngày 30/9/2022, sẽ hoàn thành giải ngân 100% vốn các dự án chuyển tiếp và tối thiểu 75% vốn các dự án khởi công mới.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư: “Sáu tháng đầu năm, tiến độ giải ngân của tỉnh đạt 39%. Mọi năm tỉnh nằm trong tốp các tỉnh giải ngân thấp, năm nay tỉnh đã vượt lên nằm ở tốp trung bình khá.”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự hỗ trợ trực tiếp có trách nhiệm từ các ngành chức năng và sự nỗ lực của các đơn vị thi công, hầu hết các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Điện Biên được đánh giá đều đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN
 

.