Những người làm báo ở cực Tây Tổ quốc

Thứ Ba, 21/06/2022, 07:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nghề báo, lẽ thường đã lắm hiểm nguy, nhưng những người làm báo ở vùng núi, lại là nơi cực Tây của Tổ quốc, thì những hiểm nguy lại gấp bội phần. Nhưng ngược lại, ở cực Tây này, đất và người nơi đây lại là cả một “kho tàng” đề tài với sự độc đáo riêng có, thu hút sự say mê sáng tạo của những phóng viên, nhà báo…..Họ, đã say nghề ở vùng đất này - Điện Biên.

Nhà báo Xuân Tiến ở Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Điện Biên đã nhiều năm tác nghiệp ở cực Tây Tổ quốc, nhiều con đường, lối đi đã quen chân anh, nhiều bà con các dân tộc Điện Biên đã quen mặt anh và công chúng đã rất quen với tên anh. Ngược lại, anh cũng đã quen với địa hình hiểm trở trong mỗi chuyến đi, quen với những bữa ăn tạm không đúng giờ, ngủ không đủ giấc, rồi cả những khi thời tiết khắc nghiệt nhất, anh vẫn rầm mình ở hiện trường….

Còn rất rất nhiều những thứ thân thuộc với hoạt đồng nghề báo của anh, khó để nói hết trong khuôn khổ phóng sự này. Cũng bởi sự thân thuộc ấy là nguồn cảm hứng, là kho đề tài để anh sáng tạo các tác phẩm báo chí về Điện Biên.

1
Nhà báo Xuân Tiến tác nghiệp đưa tin tại một điểm sạt lở nguy hiểm nhằm đưa thông tin một cách chân thực, chính xác tới công chúng.

Hiện nay, tại Điện Biên đã có hàng chục cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương và nhiều cơ quan có ấn phẩm báo chí. Đội ngũ những người làm báo, từ phóng viên, biên tập, biên dịch, quay phim đến các cộng tác viên báo chí thường xuyên ở tỉnh cũng đã lên đến hàng trăm người, tác nghiệp ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh.  

Một trong những điển hình của sự năng động, nhiệt huyết với nghề báo ở phên giậu Tổ quốc là phóng viên Mắn On thuộc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình  huyện Nậm Pồ. Từ tuổi đời đến tuổi nghề, dù còn rất trẻ nhưng cái tên Mắn On đã được không ít khán, thính giả cũng như các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh biết đến.

Đặc biệt, ở đâu có khó khăn, ở đâu có éo le, ở đâu có những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân hay bất kể một sự kiện, sự việc, hiện tượng nào xảy ra, cần sự có mặt của báo chí trên địa bàn huyện, chị đều nhanh chóng có mặt, vừa tác nghiệp, đưa thông tin đến với công chúng, vừa sắn tay cùng người trong cuộc những việc có thể. Với chị, chính những khó khăn của địa bàn lại thôi thúc chị gắn bó với nghề báo.

1
Phóng viên Đài PT&TH Điện Biên tác nghiệp đưa tin tại Nậm Pồ - tâm dịch Covid-19 hồi tháng 5/2021.

Tác nghiệp báo chí ở Điện Biên, ngoài những đặc điểm chung của nghề, những người làm báo nơi đây đều được nếm trải những điều riêng có. Trong đó, những câu chuyện trên đường tác nghiệp dù không mới, nhưng đây lại là yếu tố phần nào khẳng định ý chí của mỗi nhà báo ở cực Tây.

Trên những cung đường các nhà báo đã đi, với muôn hình, vạn trạng: nắng bụi, mưa lầy,núi cao, vực thẳm, suối sâu,…đầy hiểm nguy. Vừa không quen đường, tay lái lại không chắc như người dân bản địa, cộng thêm đủ thứ đồ nghề, khiến cho những nhà báo khi tác nghiệp ở cực Tây, khó hơn ở nhiều địa bàn khác.

“Đi công tác thì thường đi vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa rất vất vả. Mùa khô còn đỡ, mùa mưa thì cực kỳ khó khăn vì mình thường tác nghiệp một mình, đi xe máy và chở nhiều trang thiết bị tác nghiệp.” - phóng viên Lầu A Chư, Đài PT&TH Điện Biên chia sẻ.

Ngoài những cung đường đầy gian nan, những người làm báo ở Điện Biên còn phải đối mặt với nhiều thử thách khác. Từ khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí thấp, ngôn ngữ bất đồng,… rồi đến hàng loạt những chuyện dở khóc, dở cười khi cần tiếp cận với bà con, khiến mỗi người làm báo nơi đây đều nếm trải không ít những cuộc gặp bất thành. Nhưng dù khó đến đâu, trở ngại thế nào, những phóng viên, nhà báo nơi đây vẫn chưa một lần chùn bước.

1
Nhà báo Mùa A Ký công tác tại phòng Dân tộc Đài PT&TH Điện Biên trong một lần tác nghiệp.

Mỗi phóng viên, nhà báo khi hành nghề bao giờ cũng đặt lương tâm và trách nhiệm lên hàng đầu. Xác định được điều đó, mỗi nhà báo nói chung, những người làm báo ở Điện Biên nói riêng cũng đều tác nghiệp trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, những nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Khi tuân thủ tốt và thể hiện tốt đạo đức người làm báo, áp dụng đúng nguyên tắc nghiệp vụ thì ắt sẽ làm nên những tác phẩm báo chí tốt. Bởi vậy, hằng năm, những người làm báo ở cực Tây này đã sáng tạo hàng trăm nghìn tác phẩm báo chí, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, những trở ngại từ nhiều phía, nhưng đội ngũ những người làm báo Điện Biên - nơi cực Tây Tổ quốc luôn thể hiện như những “chiến sĩ” kiên trung trên “mặt trận” tư tưởng. Ngoài việc kiên trì bám nghề thì việc giữ vững phẩm chất, không để ảnh hưởng bởi những tác động xấu của xã hội, sự cám dỗ của đồng tiền và thấy mình không phải hổ thẹn với lương tâm vẫn luôn là điều mà mỗi người làm báo nói chung, những người làm báo ở cực Tây của tổ quốc nói riêng luôn tâm niệm và mang theo trong suốt hành trình sự nghiệp của mình.

 

 

Lê Dung - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.