Điện Biên

Tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công chậm

Thứ Ba, 21/06/2022, 13:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Do đó, ngay từ đầu năm 2022, tỉnh Điện Biên đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp giải ngân nguồn vốn cho các công trình, dự án. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tiến độ giải ngân những tháng đầu năm còn chậm, cần có giải pháp quyết liệt hơn.

1
Hình minh họa.

Năm 2022, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước được HĐND tỉnh thông qua là hơn 2.900 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ cuối năm 2021, UBND tỉnh đã phân bổ, giao chi tiết vốn đầu tư công đến từng sở, ngành, UBND cấp huyện, các chủ đầu tư, chủ dự. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các ngành, các cấp xác định việc triển khai thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Lũy kế thanh toán kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước tính đến hết tháng 5/2022 đạt 35% kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt 40% kế hoạch; vốn ngân sách Trung ương đạt 33% so với kế hoạch vốn giao.

Mặc dù tỷ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung của cả nước và cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng so với kế hoạch còn chậm.

Nguyên nhân được xác định là do một số nguồn vốn chưa có số thu để thực hiện các dự án đầu tư như: Vốn xổ số kiến thiết, vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất của tỉnh. Các dự án khởi công mới đang thực hiện lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn, lập thiết kế bản vẽ thi công trong quý I/2022 nên chưa có khối lượng giải ngân. Công tác giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án còn hạn chế. Giá nhiên liệu, vật liệu thời gian qua tăng cao, làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các nhà thầu thi công xây lắp, nhất là đối với các gói thầu thực hiện theo loại hợp đồng trọn gói, một số dự án phải thực hiện điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư…/.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.