Nhịp cầu ý Đảng - Lòng dân

Chủ Nhật, 06/02/2022, 11:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ý Đảng - Lòng dân cùng chung một hướng đã tạo nên nhiều điểm nhấn nổi bật trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội huyện Mường Ảng đúc kết từ tinh thần chủ động, sáng tạo, với nhiều giải pháp phát huy nội lực thực hiện “mục tiêu kép” của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, đồng hành của nhân dân các dân tộc.

x
Lãnh đạo huyện Mường Ảng thăm vườn trồng cà phê.

Nghị quyết của Đảng là “kim chỉ nam” dẫn Mường Ảng vượt qua khó khăn thách thức. Vừa chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch vừa tập trung khôi phục, phát triển kinh tế, giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội vừa gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân. Bám sát tình hình thực tế của địa phương, các giải pháp của huyện Mường Ảng đã đi thẳng vào việc phát huy tiềm năng lợi thế diện tích đất tự nhiên, đột phá vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 17.915 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn gần 23%, giảm 3,6% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: “Mặc dù trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng tổng sản lượng cây lương thực, cây có hạt trên địa bàn huyện Mường Ảng vẫn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo đời sống cho bà con. Chúng tôi có thể khẳng định, trong những năm tới vẫn đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, đảm bảo đời sống cho nhân dân.”

Thực tế đã đặt ra thách thức khi cà phê hạt nhiều năm liền mất mùa, rớt giá. Hàng nghìn hộ trồng cà phê thu nhập bấp bênh. Nhiều hộ có ý định phá vườn cà phê, dù đã đầu tư không nhỏ, để thay bằng cây trồng khác. Cấp ủy, chính quyền huyện không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn tiên phong thu hút nhà đầu tư thu mua, chế biến bao tiêu sản phẩm tại địa bàn. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng hành của lãnh đạo huyện, doanh nghiệp về ký cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân với giá thấp nhất là 10.000 đồng/kg tươi; khi thị trường giá cao hơn thì doanh nghiệp điều chỉnh theo giá thị trường. Mùa cà phê năm nay, người dân Mường Ảng phấn khởi vì cà phê được mùa, được giá. Người trồng cà phê có lãi, lao động tại chỗ không lo thiếu việc làm ngay cả khi dịch Covid-19. “Năm nay, cà phê bán rất là được giá, người dân rất phấn khởi, rất vui mừng.” - Chị Quàng Thị Ngọc, bản Củ, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng chia sẻ.

Với tiền đề thuận lợi, Mường Ảng phấn đấu hằng năm đạt sản lượng cây có hạt từ 17.000 tấn trở lên, mở rộng diện tích cây ăn quả lên 1.000 ha và kiên quyết duy trì hơn 3.000 ha cà phê. Đây cũng là mục tiêu thể hiện tầm nhìn, tinh thần trách nhiệm trước nhân dân.

Công tác dân vận chính quyền từng bước đổi mới, hoạt động của mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từng bước nâng cao hiệu quả. Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng đã thường xuyên làm việc trực tiếp với Ban chấp hành đảng bộ cơ sở. Phối hợp tổ chức hàng trăm lượt đối thoại với dân, tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhân dân. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã hướng về cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, trong đó tập trung vào việc triển khai chính sách của Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mọi vấn đề đều được giải quyết kịp thời qua công tác dân vận ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Mường Ảng là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh Điện Biên đạt kết quả toàn diện về phát triển kinh tế và xây dựng hệ thống chính trị.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: “Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện gắn với kết quả thực hiện Đại hội Đảng bộ các cấp. Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng dân vận chính quyền. Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.”

Những năm trước đây, một số công trình dự án trọng điểm phải tạm dừng thi công do vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, người dân thuộc diện được đền bù giải phóng mặt bằng yêu cầu huyện phải nâng giá đền bù đất ở bằng với giá thị trường tại thời điểm thì người dân mới đồng ý bàn giao mặt bằng để triển khai thi công các công trình.

g
Huyện Mường Ảng đối thoại với nhân dân giải quyết vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” cả hệ thống chính trị Mường Ảng vào cuộc bám sát cơ sở gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với từng hộ gia đình lắng nghe, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo quy định của pháp luật. Từ tháng 7/2020, các nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mường Ảng đã được tháo gỡ, đến nay các công trình hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng đã phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện, tạo điểm nhấn cho thị trấn Mường Ảng như: Đường hoa dọc trục đường nội thị 42 - 27m; Chợ trung tâm huyện khang trang sạch đẹp, các điểm tiểu cảnh vui chơi cho nhân dân góp phần thay đổi bộ mặt theo hướng văn minh, hiện đại… minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền. Ý Đảng lòng dân đã hòa quyện làm một.

Ông Nguyễn Công Nuôi, Tổ dân phố 1 thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng phấn khởi nói: “Diện mạo của thị trấn Mường Ảng được thay da đổi thịt. Về chính trị, kinh tế và quốc phòng, an ninh, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, từng bước xây dựng một đô thị văn minh.”

Đồng hành cùng nhân dân công tác dân vận ở Mường Ảng không chỉ dừng ở việc tuyên truyền, vận động người dân, nói cho dân biết, dân hiểu, dân làm theo chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, mà dân vận ở đây còn là sự gần dân, đặt mình vào vị trí của dân và làm vì dân, chung tay cùng dân giải quyết việc chung của địa phương. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao từ người dân.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết thêm: “Bước sang năm 2022, huyện sẽ tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập. Đây là sự kiện chính trị lớn. Huyện xác định: Ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội phải tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong đó đã xác định 3 công trình chào mừng và 2 dự án trọng điểm.”

Mường Ảng đã áp dụng bài học “Lấy dân làm gốc” theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đang tiếp tục áp dụng vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của từng tổ chức và của mỗi cá nhân, cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở. Ý Đảng lòng dân đã và đang kết nối những nhịp cầu bền chặt, vững chắc đưa Mường Ảng vững bước đi trên con đường đổi mới, mỗi mùa xuân qua thành tựu phát triển lại đơm hoa thơm, kết trái ngọt lành./.

 

 

Việt Hòa/DIENBIENTV.VN

.