Thành phố Điện Biên Phủ vững bước phát triển

Thứ Ba, 01/02/2022, 06:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, TP. Điện Biên Phủ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đang dần trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực Tây Bắc.

Một trong những nét nổi bật trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà TP. Điện Biên Phủ đạt được trong năm 2021 vừa qua đó là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Dự án Đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m…

Các dự án phát triển hạ tầng này sẽ là tiền đề quan trọng để nhà đầu tư triển khai các dự án khu đô thị mới. Đáng chú ý, việc bố trí quỹ đất tái định cư và thực hiện xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh tại nơi ở mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án luôn được đặt lên hàng đầu. Đến nay, đã có gần 1.300 hộ dân được tiếp nhận bàn giao mặt bằng nơi ở mới.

1
Một góc TP. Điện Biên Phủ.

Cùng với tăng cường thực hiện các dự án trọng điểm, năm qua, việc triển khai xây dựng TP. Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II cũng được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm, bộ mặt đô thị có nhiều thay đổi tích cực.

Đến nay, các tiêu chí đô thị cơ bản của thành phố như: Vị trí, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, cơ sở hạ tầng… đều đạt theo Nghị quyết số 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Riêng đối với 2 tiêu chí về quy mô dân số và mật độ dân số, sau khi sáp nhập 4 xã: Nà Tấu, Nà Nhạn, Pá Khoang, Mường Phăng của huyện Điện Biên, thành phố cơ bản đáp ứng 50% tiêu chí của đô thị loại II.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết để phấn đấu xây dựng đô thị loại II có hai tiêu chí về dân số và thu ngân sách. Về dân số, thành phố đã có rất nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm, thu hút công dân về định cư, sinh sống, tham quan du lịch trên địa bàn. Đối với kinh tế, địa phương tập trung phát triển kinh tế, tăng ngân sách trên địa bàn; phấn đấu tạo nguồn lực về đất, tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, với diện mạo tới khi phát triển nhà hàng khách sạn cũng tăng thu ngân sách cho thành phố.

1
Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ mang tới nhiều niềm vui, hy vọng trong đông đảo cán bộ và nhân dân TP. Điện Biên Phủ nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung.

Năm 2021, TP. Điện Biên Phủ đã hoàn thành đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Năm 2022 này với yêu cầu về phát triển đô thị, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho người dân, thành phố đã chủ động trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Nhiều đồ án quy hoạch thành phố đã được công bố như: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm hiện hữu TP. Điện Biên Phủ từ đồi E đến cầu Trắng, phường Mường Thanh… Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực xây dựng, đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, tạo sự phấn khởi và niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố.

1
Dự án Đường 60m nhìn từ trên cao. Đến nay, nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành.

Ông Trần Minh Thiệu, người dân tổ 5, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: "Tôi định cư ở Điện Biên hơn 50 năm rồi, nhưng phải nói trong giai đoạn hiện nay bộ mặt của TP. Điện Biên Phủ đang thay đổi rõ nét, người dân rất tin tưởng phấn khởi. Điển hình là việc nâng cấp sân bay sẽ đem lại quyền lợi thiết thực cho nhân dân. Hoặc một số dự án đang thực hiện như:Dự án Đường 60 và Hạ tầng kỹ thuật khung… Đây là những dự án lớn sẽ quyết định đến sự thay đổi của tỉnh, của thành phố mà nhân dân rất tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của các cấp chính quyền.”

Một năm mới đã đến trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân trong tỉnh nói chung, TP. Điện Biên Phủ nói riêng. Những kết quả đạt được trong những năm qua sẽ là động lực và tiền đề quan trọng để TP. Điện Biên Phủ vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới. Với nhịp bước vững vàng dựa trên những quy hoạch, kế hoạch phù hợp, TP. Điện Biên Phủ sẽ phát huy các nguồn lực để trở thành đô thị loại II vào năm 2025. Dáng vóc đô thị của thành phố sẽ ngày càng văn minh và hiện đại hơn, cuộc sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.