Điện Biên

Xuân mới trong những ngôi nhà tái định cư

Thứ Tư, 02/02/2022, 06:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau một năm với nhiều bộn bề, vất vả, mùa xuân này hàng trăm hộ dân tại các khu tái định cư số 1 và số 3, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ được đón Tết tại nơi ở mới. Với họ đây là là một cái Tết thật đặc biệt, bởi mùa xuân này khác hẳn so với những mùa xuân trước, khi năm nay họ được đón xuân trong những ngôi nhà mới, khang trang đẹp đẽ hơn, mang thêm bao hy vọng.

Thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, gia đình ông Phan Văn Chẩn ở tổ dân phố 1, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ đã phải rời bỏ hơn 1000m2 nhà cửa, vườn cây, ao cá để bàn giao mặt bằng phục vụ cho dự án.

1
Ở tuổi 91, ngoài niềm vui trường thọ, năm nay ông Phan Văn Chẩn còn vui hơn khi được đón xuân trong ngôi nhà mới tại khu TĐC khi nhường đất cho Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Đến nay sau một thời gian xây dựng nhà cửa, gia đình ông đã ổn định tại nơi ở mới, được đón cái Tết đầu tiên trong căn nhà mới khang trang, ông Chẩn không giấu được niềm xúc động. Bởi ở tuổi 91 rồi, song chưa mùa xuân nào ông Chẩn lại vui và phấn khởi như mùa xuân năm nay, vui vì cũng như bao gia đình khác, gia đình ông đã đóng góp một phần đất đai nhà cửa vì sự phát triển chung của tỉnh; hơn nữa, tại nơi ở mới, mọi điều kiện cơ sở vật chất đều tốt và rất thuận tiện. Đặc biệt những ngày cận kề Tết gia đình ông còn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, trao tặng quà Tết.   

“So với trước đây có quá nhiều thay đổi, nhiều công trình lớn được đầu tư xây dựng, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi. Năm nay, gia đình tôi được các đồng chí lãnh đạo các cấp rất quan tâm đến thăm hỏi, dù ở nơi nào tôi cũng rất phấn khởi.” - ông Chẩn vui mừng chia sẻ.

1
Lãnh đạo phường Thanh Trường tới thăm hỏi, trao quà Tết cho hộ gia đình ông Vũ Quốc Hội.

Cũng như gia đình ông Chẩn, thực hiện chủ trương của tỉnh về việc di dời nhà cửa, bàn giao mặt bằng phục vụ cho Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, gia đình ông Vũ Quốc Hội mặc dù không khỏi nuối tiếc với cơ ngơi bao năm xây dựng, song được sự tuyên truyền, giải thích về những lợi ích, ý nghĩa của việc triển khai Dự án, gia đình ông đã đồng thuận, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Hiện tại gia đình ông cũng đã xây dựng xong nhà cửa, ổn định tại nơi ở mới. Với gia đình ông, mùa xuân này thật nhiều niềm vui, khi được đón Tết Nhâm Dần 2022 trong ngôi nhà mới, khang trang, đẹp đẽ.

Thực hiện dự án Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã phải thu hồi trên 200 ha diện tích đất, di dời 23 đơn vị, với 1.305 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Hầu hết các hộ dân sau khi được tuyên truyền, vận động đều đồng thuận với chủ trương này và đã nhận tiền đền bù, được bố trí đất tái định cư. Hiện tại đã có khoảng 300 hộ dân đang tiến hành xây dựng nhà cửa, trong đó có hơn 200 hộ đã hoàn thành nhà cửa ổn định cuộc sống và đón tết trong những ngôi nhà TĐC.

1
Một ngôi nhà mới khang trang tại khu TĐC thuộc phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ.

“Bản thân tôi chuyển đến nơi ở mới và đón cái Tết đầu tiên trong nhà mới cảm thấy rất thoải mái và vui vẻ. Tôi cũng rất phấn khởi vì đã góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương, mong rằng tỉnh ta sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.” -  bà Lê Thị Thanh Liên, tổ dân phố 3, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, nói.

Để đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân vùng dự án, hiện tại, tại các khu tái định cư đã được đầu tư động bộ hiện đại về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... Về các khu tái định cư số 1, khu tái định cư số 3 những ngày này, những ngôi nhà mới xây khang trang, bề thế đã mọc lên san sát, cảm nhận về sức sống đang bừng lên  trên vùng đất mới. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tại nơi ở mới, cấp ủy chính quyền thành phố Điện Biên Phủ nói chung, phường Thanh Trường nói riêng, đã thường xuyên xuống thăm hỏi động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

1
Diện mạo khang trang của một khu dân cư mới trên vùng đất TĐC.

Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Trường. TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Trong quá trình thực hiện dự án, mọi chế độ của nguời dân đều được đảm bảo, giải quyết thỏa đáng. Trong thời gian tới, các trường hợp còn vướng mắc, phường tiếp tục phối hợp giải quyết để bà con yên tâm về noi ở mới.”   

Một mùa xuân mới lại về mang theo nhiều điều mới mẻ, tốt đẹp trong những ngôi nhà tái định cư. Một mùa xuân thật đặc biệt với nhiều niềm vui, cảm xúc, mùa xuân của niềm tin và hy vọng, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển, sự chuyển mình của mỗi vùng quê./.   

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN
 

.