Tủa Chùa kiểm soát dịch bệnh than

Thứ Năm, 08/06/2023, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay sau khi xuất hiện 3 ổ dịch bệnh than trên người tại các xã Xá Nhè và Mường Báng, huyện Tủa Chùa đã phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khống chế dịch bệnh, đến nay, dịch bệnh than trên địa bàn huyện đã cơ bản được khống chế.

Ba ổ dịch bệnh than thể da với 13 trường hợp người mắc bệnh, trong đó có 1 ổ dịch tại xã Mường Báng và 2 ổ dịch tại xã Xá Nhè. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến giết mổ và ăn thịt trâu, bò.

Ngay khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã tiến hành điều tra, xác minh các ổ dịch; phối hợp với đơn vị chức năng triển khai kịp thời công tác phòng chống dịch; đồng thời theo dõi và điều trị những người mắc bệnh. Đến nay về cơ bản dịch bệnh than trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã được khống chế.

Bác sĩ Điêu Chính Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa, thông tin: “Ngày 27/5/2023, có bệnh nhân điều trị tại Trung tâm và chẩn đoán mắc bệnh than, chúng tôi đã khẩn trương tiến hành điều tra dịch tễ. Đến nay, bệnh nhân điều trị bệnh than tại Trung tâm Y tế, tại nhà và phòng khám đã khỏi bệnh và xuất viện. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục giám sát đối với những người tiếp xúc và khử trùng những nơi giết mổ gia súc…”

1
Hình ảnh mắc bệnh than thể da của các bệnh nhân tại huyện Tủa Chùa.

Là một trong những bệnh nhân bị mắc bệnh than thể da, do liên quan đến ăn thịt bò chết không rõ nguồn gốc, với các biểu hiện phù mặt, ho, đau rát họng và nổi mụn nước và lây lan nhanh, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh than, anh Mùa A Tháng ở bản Háng Trở, xã Mường Báng đã được các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện tiến hành điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đến nay, sau một tuần điều trị anh đã được xuất viện về nhà. Tuy nhiên sau khi ra viện, hàng ngày anh vẫn đến Trạm Y tế xã để các bác sĩ kiểm tra, đề phòng bệnh có thể tái phát lại.

“Khi kiểm tra và được phát hiện mắc bệnh than, tôi đã được điều trị ngay tại Trung tâm Y tế huyện, đến bây giờ đã xuất viện được 3 ngày, nhưng ngày nào cũng tôi  xuống Trạm Y tế xã để các bác sỹ kiểm tra sức khỏe và vết thương, hiện nay sức khỏe tôi đã bình thường.” - anh Mùa A Tháng, nói.

Hiện nay, trong tổng số 13 trường hợp mắc bệnh than sức khỏe đã ổn định và không phát hiện bệnh nhân mắc mới. Tuy nhiên, các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh vẫn đang được huyện Tủa Chùa triển khai. Trong đó, tăng cường việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của bệnh, nguy cơ lây nhiễm bệnh và cách phòng tránh dịch bệnh than.

1
Các trường hợp mắc bệnh than tại huyện Tủa Chùa được phát hiện, điều trị kịp thời, sức khỏe đã ổn định và không có trường hợp mắc mới.

Anh Sùng A Chày, Trạm Y tế xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, cho biết: “Sau khi trên địa bàn xã xuất hiện bệnh than thì lực lượng y tế và chính quyền địa phương đã vận động người dân đi điều trị. Sau quá trình điều trị đến nay các bệnh nhân đã khỏi bệnh, nhưng chúng tôi cũng vẫn tiến hành thăm khám tại nhà, đồng thời tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho bà con, những người chưa bị.”

Theo Bộ Y tế, bệnh than còn gọi là bệnh nhiệt thán, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm của các loài động vật máu nóng (gia súc, động vật hoang dã), có thể lây truyền từ động vật sang người qua việc tiếp xúc, giết mổ, ăn thịt gia súc đặc biệt là trâu, bò.... Để chủ động phòng tránh bệnh than, ngành y tế khuyến cáo người dân không tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia súc mắc bệnh. Khi gia súc mắc bệnh phải tiêu hủy và chôn xa nơi ở theo hướng dẫn của ngành thú y./.

 

 

Minh Thư - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 
 

.