Điện Biên

Hàng loạt xe giường nằm tuyến cố định phản đối quy định mới về thuế

Thứ Bảy, 25/02/2023, 20:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trưa ngày 25/2, nhiều đơn vị vận tải hành khách đã đưa hàng chục xe giường nằm tuyến cố định về trước trụ sở Cục Thuế tỉnh Điện Biên để phản đối việc áp thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có hiệu lực từ 1/1/2023.

Tổng số hơn 20 xe khách giường nằm này thuộc nhiều đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, hiện đang chạy các tuyến cố định như: Điện Biên - Hà Nội, Điện Biên - Quảng Ninh, Điện Biên - Nghệ An .v.v…đã tổ chức diễu hành về trục Đường 60m đến trước cổng Cục Thuế tỉnh để phản đối quy định về mức thuế áp dụng từ 1/1/2023 đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.  

Trước đó, vào cuối tháng 12/2022, Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định 738/QĐ-CTDBI về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô khi áp dụng phương pháp trực tiếp trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong đó, đối với xe cao cấp, xe giường nằm tất cả các tuyến nếu không áp được thuế theo mức khấu trừ thì sẽ áp dụng hệ số sử dụng 0,5 trên tổng số ghế đăng kí.

1
Dòng xe khách giường nằm xếp hàng dài trước trụ sở Cục Thuế tỉnh.

Ông Lê Đình Dũng, một đơn vị vận tải hành khách, bức xúc: “Trước đây đóng 10 triệu, trong đó có cả thuế và quản lý doanh nghiệp. Nhưng như bây giờ là lên tới 28 - 29 triệu/đầu xe. Mức thuế như thế này thì nhà xe không thể hoạt động được. Bởi giá trị 2 đầu bến xuất phát đi đôi khi chỉ có từ 2 - 3 khách, thậm chí là không có khách nào. Nhưng quy định thuế lại áp dụng cho 50% số ghế có trên xe. Và bây giờ khi lấy dầu và lấy hóa đơn thì cũng không có tác dụng, không được khấu trừ thuế từ hóa đơn dầu mà áp dụng trực tiếp. So với mặt bằng chung các doanh nghiệp ở các tỉnh miền xuôi, thì Điện Biên cao gấp nhiều lần, bình thường đã cao, giờ còn cao gấp nhiều lần nữa.”

Theo phản ánh từ các chủ xe khách giường nằm tuyến cố định, quy định này là quá cao, nhất là trong thời điểm các chi phí khác cũng đang tăng khiến cho hoạt động vận tải hành khách bị thua lỗ.

Trước những phản ánh, bức xúc từ nhiều đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, các cơ quan chức năng đã kịp thời có mặt và đưa ra giải pháp tạm thời để các bên cùng tìm phương án giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho các nhà xe.

1
Nội dung các nhà xe kiến nghị với cơ quan Thuế.

“Về phương án giải quyết, Sở Giao thông vận tải với vai trò là đơn vị quản lý nhà nước, sẽ có sự phối với các cơ quan chức năng như: Cục Thuế và Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên có buổi làm việc để giải quyết, xem xét mức thuế là cao hay thấp, hài hòa lợi ích giữa người dân, lái xe, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước là Cục Thuế.” - ông Bùi Vĩnh Phú, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên, nói.

Về phía cơ quan Thuế, ông Dương Duy Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên, cho biết: Cơ quan Thuế sẽ có buổi làm việc với các đơn vị vận tải khách vào chiều ngày 26/2 để tháo gỡ vướng mắc.

Sau khi nhận được những trao đổi từ các cơ quan chức năng, các chủ xe khách giường nằm tuyến cố định đã đưa xe trở lại bến xe khách tỉnh. Cụ thể nội dung buổi gặp mặt và làm việc giữa Cục Thuế tỉnh Điện Biên và các chủ doanh nghiệp vận tải, các chủ xe khách giường nằm tuyến cố định trong toàn tỉnh để giải đáp thắc mắc khi áp dụng quy định mới về thuế sẽ được Đài PT&TH Điện Biên tiếp tục phản ánh, cập nhật.

 

 

Nhật Oanh - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

.