Thời tiết và sức khỏe, tính mạng trẻ em

Thứ Ba, 19/01/2021, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù nắm bắt sát sao dự báo thời tiết tại địa phương và chủ động các phương án cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong thời điểm rét đậm rét hại, nhưng số lượng bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Ảng trong thời gian qua tăng cao đột biến. Đặc biệt, đã có trẻ đã tử vong do các bệnh về đường hô hấp liên quan đến yếu tố thời tiết khi nhiệt độ giảm sâu.

Khoa nhi - Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Ảng trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng thực kê chỉ có 54 giường bệnh, nhưng từ tháng 11 năm 2020 đến nay, nhiều thời kỳ cao điểm lên tới trên dưới 70 bệnh nhi.

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Mến, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng, cho biết: “Khoa không đủ giường nên để cho các cháu nằm nên phải bố trí dàn sang các phòng ở khoa nội, khoa ngoại vì thực kê khoa nhi chỉ có 54 giường bệnh. Nhiều thời điểm, số lượng bệnh nhân trong khoa quá tải, y, bác sĩ phải gồng mình để điều trị”.

1
Nhiều bệnh nhi nhập viện diễn tiến bệnh đã nặng, khó khăn cho công tác điều trị.

Trong thời gian cao điểm các đợt rét đậm kéo dài, nhiệt độ xuống thấp, nhiều gia đình chưa có kinh nghiệm bảo vệ sức khỏe cho trẻ dẫn đến trẻ mắc các bệnh có liên quan đến thời tiết, số lượng trẻ phải nhập viện điều trị tăng cao.

Đặc biệt, trong số bệnh nhi nhập viện có nhiều trường hợp suy hô hấp nặng, có những ca cấp cứu được tại bệnh viện tuyến huyện sau đó đặt ống trợ thở để chuyển lên tuyến tỉnh nhưng do bệnh nặng, 2 -3 ngày sau trẻ tử vong; có những trẻ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện cấp cứu quá muộn, tình trạng bệnh quá nặng gia đình đã xin đưa trẻ về nhà.

Cũng trong thời kỳ cao điểm của các đợt rét đậm, trung bình mỗi ngày tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Ảng có từ 10 - 15 bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú. Chỉ tính riêng từ tháng 12 năm 2020 đến nay, đã có khoảng 10 bệnh nhi tử vong, phần lớn là các bệnh về có liên quan đến yếu tố thời tiết.

Trước dự báo thời tiết rét đậm rét diễn biến khó lường, điều trị, cứu chữa tại bệnh viện chỉ giải quyết phần ngọn, cái gốc của vấn đề là công tác chăm sóc, phòng chống các bệnh mùa đông cho trẻ em ngay tại gia đình và sự vào cuộc tuyên truyền kiểm tra hướng dẫn của các chính quyền và các cơ quan chuyên môn ngay tại cơ sở./.

 

 

Việt Hòa - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.