Khan hiến nguồn máu điều trị

Chủ Nhật, 17/01/2021, 15:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Gần 1 tháng nay, lượng máu dự trữ tại Trung tâm huyết học truyền máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng khan hiếm. Thực trạng này đã gây nhiều khó khăn trong công tác cấp cứu và điều trị, nhất là đối với các bệnh nhân nguy kịch.

1
Một người bệnh phải truyền máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong khi mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần đến 20 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, thậm chí, với một ca cấp cứu có những lúc phải sử dụng đồng thời đến 20 đơn vị máu nhưng lượng máu dự trữ gần 1 tháng nay chỉ duy trì từ 60 đến 100 đơn vị.

Theo bà Đặng Thị Hồng Ngọc, PGĐ Trung tâm Huyết học và Truyền máu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Do lượng máu dự trữ khan hiếm, bệnh viện phải ưu tiên hàng đầu cho các trường hợp cấp cứu. Còn với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như bệnh tan máu bẩm sinh hay các ca chạy thận luôn trong tình trạng chờ đợi máu để điều trị.

1
Nguồn máu dự trữ dùng trong điều trị luôn ở ngưỡng báo động.

Với lượng máu dự trữ luôn ở ngưỡng báo động trong khi kế hoạch hiến máu dịp cuối năm của các đơn vị bị trì hoãn, bệnh viện đã kêu gọi vận động người dân, người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu tại bệnh viện. Đồng thời, huy động ngân hàng máu sống từ chính các y, bác sĩ trong những trường hợp nguy kịch.
Ngoài những trường hợp thiếu máu, mất máu cấp tính như chấn thương, tai biến sản khoa, xuất huyết tiêu hóa,… thì những bệnh nhân tan máu bẩm sinh rất cần những đơn vị máu để duy trì sự sống.

Với khoảng 500 bệnh nhân đang điều trị tại viện, tình trạng khan hiếm máu sẽ càng trở nên nghiêm trọng khi số máu dự trữ trong kho chỉ đáp ứng được trong 3 đến 5 ngày tới.

Dự báo nhu cầu về máu trong cấp cứu, điều trị sẽ tăng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Mỗi người hãy thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để sẻ chia khó khăn với người bệnh đang cần máu điều trị./.  

 

 

Hoàng Út – Duy Hải
 

.