Tham làm trắng da cấp tốc đón Tết, nhiều chị em bị tai biến da mặt

Thứ Tư, 20/01/2021, 08:52 [GMT+7]

Bệnh viện Da liễu TPHCM hiện đang tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp hoại tử, hỏng cả da mặt khi chị em phụ nữ sử dụng các sản phẩm làm trắng da cấp tốc với mong muốn đẹp nhanh để đón Tết.

Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, hiện đang tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp hoại tử, hỏng cả da mặt khi chị em phụ nữ sử dụng các sản phẩm làm trắng da cấp tốc với mong muốn đẹp nhanh để đón Tết. Các bác sĩ cảnh báo, những sản phẩm này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục.

1
Làn da sần đỏ vì tham trắng cấp tốc, nếu điều trị muộn thì tai biến càng nghiêm trọng

Mới đây, chị N.T.T. H, 40 tuổi, ngụ Quận 5 nhập Bệnh viện Da liễu TPHCM trong tình trạng khuôn mặt sưng nề, phồng rộp, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rất nhiều. Chị H cho biết, do đã gần về quê đón tết nhưng không biết chăm sóc da để đẹp hơn, vì chị có là da đen rám nắng, nên tự tìm trên mạng và mua một lọ mỹ phẩm được quảng bá là “thảo dược thiên nhiên”, hiệu quả làm đẹp và an toàn cho làn da. Sau 3 ngày sử dụng, mặt chị H bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. 1 tuần sau, tình trạng da mặt trở nên nghiêm trọng hơn, chị H phải đến bệnh viện để điều trị. Các bác sĩ đánh giá tình trạng da tổn hại quá nặng, phải điều trị mất nhiều thời gian.

Trường hợp khác là bệnh nhân N.N.T (18 tuổi) ngụ Đồng Nai được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. Dù được bác sĩ chẩn đoán là “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” thế nhưng bệnh nhân này vẫn khăng khăng với mẹ đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm làm trắng da.

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da- Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, mỗi ngày Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận và điều trị 2-3 ca tai biến do làm trắng da. Đặc biệt, hơn một tháng nay, nhu cầu làm đẹp đón tết tăng cao nên số ca tai biến về làm đẹp cũng gia tăng. Cao điểm mỗi ngày khoa này tiếp nhận 5-6 ca tai biến làm trắng da.

Theo bác sĩ Quân, điểm chung của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… là những chất không an toàn, khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh nhưng về sau sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài. Đặc biệt, nhiều trường hợp phải áp dụng phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân. Thậm chí, có hiện tượng “lệ thuộc” mỹ phẩm, bệnh nhân phải sử dụng liên tục, dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Việc “cai nghiện” cho những trường hợp này cũng hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp, tốn kém nhiều chi phí của người bệnh./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/tham-lam-trang-da-cap-toc-don-tet-nhieu-chi-em-bi-tai-bien-da-mat-831686.vov

 

 

Theo Kim Dung/VOV-TPHCM

 

.