Di tích Đồi Bản Kéo liệu có bị xâm hại?

Thứ Hai, 18/09/2023, 09:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đồi Bản Kéo là di tích thành phần thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ có tổng diện tích 33.500m2. Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm đến thông tin liệu di tích này có bị xâm hại không khi gần vị trí điểm di tích đang triển khai thi công Dự án đoạn đường tránh Sân bay Điện Biên?

Dự án đoạn đường tránh Sân bay Điện Biên nối từ tổ 1,2 đến tổ 8 phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Ban Quản lý (BQL) dự án các công trình thành phố Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư. Đoạn đường có chiều dài hơn 380m, rộng 7m với tổng mức đầu tư là 14 tỷ đồng. Đoạn đường thi công qua khu vực bia chỉ dẫn đường đến di tích Đồi Bản Kéo.

Theo ông Tòng Văn Trung, Phó Giám đốc BQL dự án các công trình thành phố Điện Biên Phủ: Quá trình triển khai thực hiện thi công dự án, BQL dự án các công trình thành phố Điện Biên Phủ đã chủ trì, phối hợp với BQL Di tích tỉnh Điện Biên và các đơn vị liên quan nhiều lần tổ chức kiểm tra, xác minh thực địa, xác định ranh giới triển khai dự án; đối chiếu ranh giới bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích Đồi Bản Kéo và các vị trí có liên quan.

1
Như vậy, theo khẳng định từ cơ quan chức năng, di tích Đồi Bản Kéo không bị xâm hại. Vấn đề mấu chốt nằm ở vị trí đặt bia chỉ dẫn gây ra sự hiểu lầm.

Qua đó, xác định: Khoảng cách từ bia chỉ dẫn còn cách khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích Đồi Bản Kéo là 238m; vị trí đặt bia chỉ dẫn và khu vực đồi ngay phía sau bia này không thuộc khu di tích, không phải khu vực được bảo vệ. Bên cạnh đó, vị trí bia cũng đang nằm trong phạm vi của dự án, vì vậy để đảm bảo thực hiện tuyến đường tránh cũng như tránh gây hiểu lầm đây là phần đất thuộc di tích, các đơn vị đã thống nhất phương án di chuyển bia ra khỏi vùng dự án đến nơi thuận tiện và gần khu di tích hơn.

Sau nhiều thông tin xoay quanh việc di tích Đồi Bản Kéo liệu có bị xâm hại? Ngày 12/9/2023, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã chỉ đạo BQL Di tích chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường. Qua kiểm tra đã xác định khu vực mốc ranh giới triển khai Dự án Đoạn đường tránh sân bay này cách ranh giới khoanh vùng bảo vệ di tích tại vị trí gần nhất là khoảng 17m. Vì vậy, khu vực thực hiện dự án không ảnh hưởng đến các khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích Đồi Bản Kéo.

“Chúng tôi khẳng định, diện tích khoanh vùng nằm ngoài ranh giới khu vực di tích theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt. Hiện tại chỉ có bia chỉ dẫn nằm trong khuôn khổ thực hiện dự án buộc phải chuyển đến vị trí phù hợp. Nội dung này đã được thống nhất, thành phố hiện đang rất khẩn trương để triển khai và sớm di chuyển bia đến vị trí mới theo nội dung thống nhất và phù hợp hơn với dự án triển khai cùng với điểm di tích.” - ông Nguyễn Anh Đạo, Giám đốc BQL Di tích tỉnh Điện Biên, cho biết.

Như vậy là đã rõ: Thông tin di tích Đồi Bản Kéo bị xâm hại là chưa xác thực. Tuy nhiên, chính điểm đặt bia chỉ dẫn di tích đang gây ra những hiểu lầm không đáng có về việc thực hiện dự án đã xâm hại đất di tích trong những ngày qua. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thực hiện di chuyển bia chỉ dẫn đến vị trí mới cách vị trí bia hiện tại khoảng 100m theo phương án đã thống nhất./.

 

 

Phương Dung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.