Phải xử lý dứt điểm tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định

Thứ Ba, 16/08/2022, 16:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng các phương tiện giao thông dừng, đỗ xe trên vỉa hè, lề đường, hay thậm chí là ngay dưới lòng đường, bất chấp biển cấm dừng đỗ dọc các tuyến giao thông tại TP. Điện Biên Phủ còn diễn ra khá phổ biến. Thực trạng này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, mà còn gây bức xúc trong dư luận.

Một chiếc xe ô tô đỗ dưới lòng đường ngay phía sau biển cấm dừng xe tại khu vực Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ. Sau 1 khoảng thời gian dài, chủ phương tiện vi phạm mới có mặt tại hiện trường. Lý do được chủ phương tiện trao đổi với lực lượng chức năng là không để ý đến biển cấm các phương tiện dừng xe dưới lòng đường, nên đã đỗ xe tại vị trí này.

Dù hành vi này là vô tình hay cố ý, thì việc dừng xe không đúng nơi quy định như vậy, không chỉ cản trở giao thông, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác, mà rất có thể là nguyên nhân gây nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi như vậy không phải là trường hợp hiếm gặp.

1
Lực lượng chức năng phải chờ trong một thời gian khá dài để nhắc nhở và xử lý chủ phương tiện dừng, đỗ sai quy định.

Trung úy Trần Đức Phương, Đội CSGT trật tự Công an TP. Điện Biên Phủ thông tin: "Dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, ô tô sẽ bị phạt 900 nghìn đồng, xe máy phạt đến 300 nghìn đồng. Còn nếu gây tai nạn phạt hơn 2 triệu đồng tùy vào tình huống".

Không chỉ tại các tuyến đường ngách, đường tránh tại các tổ dân phố, bản mà dọc hai bên các tuyến quốc lộ 279 và quốc lộ 12 trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ việc dừng, đỗ không đúng nơi quy định còn rất phổ biến, nhất là đối với loại phương tiện cơ giới là xe ô tô.

Các chủ phương tiện sử dụng lòng lề đường làm nơi để xe nhiều giờ, thậm chí là để qua đêm. Nhiều xe ô tô đỗ lấn cả lên phần đường dành cho người đi bộ.

Trong khi nhiều tuyến giao thông của thành phố còn chật hẹp, lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, thì việc dừng đỗ xe không đúng nơi quy định sẽ làm hẹp lòng lề đường, ảnh hưởng lớn tới tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông khác, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao và ảnh hưởng trật tự, mỹ quan đô thị.

1
Việc dừng, đỗ xe sai quy định gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định như vậy vẫn còn diễn ra thường xuyên, phần lớn đều do ý thức của người điều khiển phương tiện. Họ thường dừng, đỗ xe ngay dưới lòng đường hoặc ngay trên vỉa hè để tiện cho việc mua bán các loại mặt hàng theo nhu cầu cá nhân tại các cửa hàng liền kề. Họ cũng có thể dừng đỗ xe như vậy để ăn sáng, uống cà phê. Thậm chí là xe của công chức, viên chức dừng đỗ nhiều giờ liền trên vỉa hè, dưới lòng đường để vào công sở làm việc. Những hành vi này khiến dư luận rất bức xúc.

Để giải quyết triệt để thực trạng trên, Đội CSGT  trật tự Công an TP. Điện Biên Phủ đã thường xuyên bố trí lực lượng tiến hành nhắc nhở và tổ chức ký cam kết với các cơ quan, đơn vị, các hộ kinh doanh dọc các tuyến giao thông của tỉnh, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Chỉ tính riêng 10 ngày đầu tháng 8 năm 2022, đã có 20 chủ phương tiện dừng, đỗ sai quy định bị lập biên bản xử phạt hành chính./.

 

 

Bùi Quang - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN
 

.