Những kịch bản tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu

Thứ Năm, 04/08/2022, 08:32 [GMT+7]

Mục tiêu của chương trình này là để tìm hiểu về nguy cơ cuối cùng mà tình trạng Trái đất nóng lên có thể gây ra cho xã hội loại người.

Một cột khói khổng lồ bốc lên trên một đám cháy ở bang California hôm 24/7 - Ảnh: Getty Images
Một cột khói khổng lồ bốc lên trên một đám cháy ở bang California hôm 24/7 - Ảnh: Getty Images

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đang kêu gọi tiến hành các nghiên cứu về những kịch bản tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Họ gọi đây là chương trình nghiên cứu khí hậu giai đoạn cuối.

Nhà cháy, khói lan tỏa khắp các cánh đồng ở ngoại ô thủ đô London, Anh, vào ngày nóng nhất trong năm.

Ở bang California, Mỹ, các đội lính cứu hỏa chiến đấu với đợt cháy rừng lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại, mà vẫn phải đối mặt với môi trường có thể phát sinh những đám cháy mới.

Đây chỉ là hai trong số những sự kiện thời tiết cực đoan trên khắp thế giới năm nay. Vậy nên, một nhóm chuyên gia quốc tế do Đại học Cambridge, Anh, dẫn đầu tuyên bố rằng chúng ta chưa nghiên cứu đủ về kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra. Họ lo ngại tình trạng nóng lên toàn cầu có thể thành thảm họa với con người nếu nhiệt độ Trái đất tăng vượt dự báo.

z
Biến đổi khí hậu được xem là nguyên nhân khiến tần suất, cường độ và thời gian của các đợt nắng nóng diễn ra khắc nghiệt ở nhiều quốc gia - Ảnh: The Guardian

Họ đề xuất chương trình nghiên cứu bao gồm các thành tố của giai đoạn biến đổi khí hậu cuối cùng. Đó là nạn đói và suy dinh dưỡng, thời tiết cực đoan, xung đột và các bệnh lây truyền qua trung gian.

TS. Luke Kemp - Đại học Cambridge, Vương quốc Anh nói: "Tôi nghĩ chúng ta không phải là đang hoang mang lo sợ, mà là đang ngây thơ. Chúng ta thực sự không nghiên cứu tình huống tồi tệ nhất. Nếu muốn đánh giá rủi ro thì phải làm việc đó, cảnh báo được thì trang bị được trước vũ khí".

Những hậu quả của tình trạng nóng lên toàn cầu hiện được dự báo bao gồm nắng nóng kéo dài, hạn hán và các sự kiện thời tiết cực đoan khác. Nhưng nhóm nghiên cứu của Tiến sỹ Luke Kemp khẳng định, những hậu quả được dự báo này còn chưa đủ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nhung-kich-ban-toi-te-nhat-cua-bien-doi-khi-hau-2022080401023016.htm

 

 

Theo VTV

 

.