Cần sẵn sàng ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Thứ Tư, 03/08/2022, 15:19 [GMT+7]

Việt Nam cần sẵn sàng ứng phó, chủ động tình huống xảy ra trong quá trình chống dịch để khi xuất hiện ca bệnh, sẽ hạn chế tối đa sự lây lan cũng như khả năng tử vong.

Bên cạnh COVID-19, đậu mùa khỉ cũng đang có diễn biến khó lường tại nhiều quốc gia. Trên thế giới, đã ghi nhận 21.000 ca mắc, tại 78 nước và 7 ca tử vong vì căn bệnh này.

Việt Nam, dù chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nào nhưng nhiều quốc gia trong khu vực đã có ca bệnh.

1

Hiện một số quốc gia có sự giao lưu đi lại thuận tiện với Việt Nam như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… đều đã ghi nhận mắc đậu mùa khỉ. Do đó, khả năng dịch xâm nhập vào Việt Nam là điều dễ dàng xảy ra.

Hiện Việt Nam đã chủ động các biện pháp sàng lọc, ngăn chặn chặt chẽ; bảo vệ những người có nguy cơ cao. Tại các cơ sở y tế, bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ sẽ được làm ngay các xét nghiệm cần thiết để phát hiện sớm ca bệnh.

Đa phần người nhiễm đậu mùa khỉ đều ở thể nhẹ và có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, ở một số đối tượng như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền, bệnh có khả năng diễn biến nặng hơn.

Để phòng bệnh, người dân không nên chủ quan, thực hiện tốt các biện pháp dự phòng, những người đi từ vùng có dịch cần theo dõi triệu chứng, nếu nghi ngờ phải báo ngay cho cơ quan y tế.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/can-san-sang-ung-pho-benh-dau-mua-khi-20220803124334396.htm

 

 

Theo VTV

 

.