Huy động cả hệ thống chính trị hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ trồng cây mắc ca

Thứ Ba, 02/08/2022, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca của tỉnh tổ chức sáng ngày 2/8. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự tại hội nghị có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Cùng dự họp có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và các nhà đầu tư trồng mắc ca.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo đánh giá từ đầu quý II đến nay, các nhà đầu tư có dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh đã đo đạc quy chủ thêm được gần 4.800 ha đất trong vùng thực hiện các dự án. Lũy kế đến nay, tổng diện tích đã đo đạc, quy chủ của các dự án là gần 13.300ha, đạt 15% tổng diện tích thực hiện dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh. Tổ chức trồng thêm được 720ha cây mắc ca, nâng tổng diện tích đã trồng cây mắc ca lên gần 4.000ha, đạt gần 5% tổng diện tích trồng cây mắc ca của các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đầu quý II đến nay, tỉnh đã phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 2 dự án trồng mắc ca với tổng diện tích 14.400ha, tổng vốn đầu tư là trên 3.200 tỷ đồng. Đến nay đã có 13 nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh với quy mô gần 86.000ha, tổng vốn đầu tư trên 15.550 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư có dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh đã nêu những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dẫn đến tiến độ chậm như: Công tác đo đạc, quy chủ gặp khó khăn do đa số diện tích đất trong vùng dự án đang do người dân quản lý, sử dụng canh tác; hầu hết các dự án mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại khó khăn; công tác quy hoạch gặp khó khăn do vướng đất rừng phòng hộ…vv.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh cùng các nhà đầu tư đã bàn các giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá: Tiến độ triển khai các dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh hiện rất chậm. Diện tích đã trồng chỉ đạt 27% so với tiến độ cam kết của nhà đầu tư đến năm 2022 và đạt gần 5% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, ưu tiên thực hiện trước ở các khu vực có dự án trồng cây mắc ca. Thường xuyên nắm tình hình, chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ đề ra. Chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, các nội dung liên kết hợp tác giữa nhà đầu tư và hợp tác xã, tổ hợp tác; quản lý chặt chẽ công tác sản xuất, mua bán giống cây mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Đối với các huyện, thành phố có dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận tham gia các dự án trồng cây mắc ca, tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác; chịu trách nhiệm chính trong đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đối với các nhà đầu tư, cần khẩn trương hoàn thành diện tích trồng cây mắc ca năm 2022 theo đúng tiến độ đã cam kết. Nghiên cứu, đề xuất với tỉnh vị trí xây dựng các nhà máy chế biến mắc ca bảo đảm công suất, bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để quán triệt, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trồng mắc ca theo đúng cam kết./.

 

 

Hoàng Út - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.