Người dân Huổi Hoi mong điện lưới về bản

Thứ Tư, 03/08/2022, 10:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chỉ cách trung tâm huyện Nậm Pồ gần 10km, nhưng 64 hộ dân ở bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, hằng ngày người dân phải dùng đèn dầu, bếp củi. Mong muốn có điện lưới quốc gia để phục vụ sinh hoạt, sản xuất và thoát nghèo là ước mơ bao lâu nay của đồng bào nơi đây.

Bản Huổi Hoi hiện có 64 hộ với trên 360 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, 100% là hộ nghèo và cận nghèo. Không có điện lưới, khiến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân nơi đây vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

1
Con em các hộ dân tại bản Huổi Hoi phải học tập trong điều kiện vô cùng thiếu sáng. (Ảnh: Hoàng Út, Bùi Tiến)

“Không có điện, con em chúng tôi thiếu ánh sáng để học tập, tối cứ thắp đèn pin để ăn cơm rồi đi ngủ chứ không có ánh điện cho con học bài.” - ông Sùng Seo Lồng, trưởng bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, chia sẻ.

Để khắc phục khó khăn, một số hộ như gia đình ông Sùng A Nhà đã đầu tư 5-6 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, nhưng cũng chỉ đủ để thắp sáng vài tiếng đồng hồ vào buổi tối và sạc pin điện thoại.

1
Mọi sinh hoạt vào buổi tối đều phải dùng tới đèn pin. (Ảnh: Hoàng Út, Bùi Tiến)

“Có nhiều bất tiện cho bà con khi chưa có điện, các loại máy móc, thiết bị cần có điện để vận hành thì chúng tôi đều không thể mua về sử dụng. Mong mỏi lớn nhất của dân chúng tôi là các cấp, các ngành tạo điều kiện kéo điện cho bà con để phục vụ cuộc sống.” - ông Sùng A Nhà, người dân bản Huổi Hoi, nói.

Người dân Huổi Hoi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đầu tư đường điện lưới gia về bản, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Nguyện vọng  của người dân Huổi Hoi là chính đáng, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần sớm đầu tư, đưa điện lưới quốc gia về bản Huổi Hoi để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân vùng khó này./.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.