Điện Biên: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 gặp khó khăn, nhiều chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu

Thứ Ba, 02/08/2022, 16:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 2/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước về tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Y tế và một số cơ quan liên quan.

1
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam cho thấy: 7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc Covid-19, hơn 8,5 triệu người khỏi bệnh, gần 11 nghìn ca tử vong. Từ cuối tháng 3 đến nay, dịch bệnh Covid-19 có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 136 nghìn trường hợp mắc, 45 trường hợp tử vong. Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác...

Tại tỉnh Điện Biên, lũy kế từ tháng 2/2021, toàn tỉnh có hơn 88.500 ca mắc Covid-19, đã điều trị khỏi hơn 88.400 bệnh nhân, số ca tử vong là 20 trường hợp. Trên địa bàn hiện chưa ghi nhận ổ dịch bệnh truyền nhiễm cúm A/H7N9, A/H5N1, đậu mùa khỉ... Các bệnh truyền nhiễm khác như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết tăng so với cùng kỳ năm trước...

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, tình hình sử dụng vắc xin phòng Covid-19 đạt gần 100%, đã tổ chức tiêm 39 đợt.

1
Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Điện Biên còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu. (Ảnh minh họa)

Tính đến ngày 01/8/2022, kết quả tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên các mũi 1,2,3,4 đạt lần lượt đạt xấp xỉ 100%, 95%, 80% và gần 99%. Kết quả tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, mũi 1 thực hiện tiêm đạt gần 70.000 mũi, số đối tượng tiêm thực tế cao hơn kế hoạch, đang thực hiện rà soát, điều chỉnh lại; đối với mũi 2,3 đạt lần lượt xấp xỉ là gần 97% và 9%. Nguyên nhân mũi 3 tiêm đạt thấp là do triển khai chậm. Đối với kết quả tiêm trẻ em từ 5-12 tuổi các mũi 1,2 đạt lần lượt là hơn 80% và trên 46%...

Công tác này tại tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu là do người dân có tâm lý e ngại chưa muốn tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 1 do tiêm nhiều mũi vắc xin trong thời gian ngắn; số đối tượng tiêm thay đổi do di biến động dân cư; vắc xin nhiều đợt cận hạn, người dân có tâm lý không chấp nhận vắc xin cận hạn...

Phát biểu kết luận hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế từ Trung ương đến địa phương thời gian qua trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần chủ động theo dõi, bám sát diễn biến dịch bệnh; tăng cường giám sát, sàng lọc sớm các ca mắc bệnh trong cộng đồng; đặc biệt là theo dõi các biến chủng mới của Covid-19, dịch bệnh sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ... để có những giải pháp ứng phó khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Đồng thời, đảm bảo đầy đủ, quản lý tốt các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc... cho công tác phòng chống dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19, đặc biệt đối với đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi phải hoàn thành trong tháng 8/2022; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe về cách nhận biết và các biện pháp phòng chống bệnh dịch cho người dân.../.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.