Nga phá hủy kho chứa vũ khí của Ukraine

Thứ Hai, 25/07/2022, 15:29 [GMT+7]

Ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã tấn công các mục tiêu tại cảng Odessa của Ukraine.

Lực lượng cứu hỏa khống chế đám cháy sau vụ tập kích tại cảng Odessa, Ukraine. (Ảnh: Reuters).
Lực lượng cứu hỏa khống chế đám cháy sau vụ tập kích tại cảng Odessa, Ukraine. (Ảnh: Reuters).

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng tên lửa của các lực lượng nước này đã bắn trúng cơ sở hạ tầng quân sự và kho chứa vũ khí của Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, tên lửa tầm xa có độ chính xác cao phóng từ trên biển đã phá hủy một tàu chiến của Ukraine và một nhà kho chứa tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ cung cấp cho Ukraine tại cảng biển Odessa, trong khuôn viên của một xưởng đóng tàu. Cuộc tấn công cũng làm tê liệt một cơ sở sửa chữa tàu hải quân của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga không nêu chi tiết về loại tàu chiến đã bị phá hủy, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, loại tàu chiến bị phá hủy là một tàu tấn công nhanh.

Cuộc tấn công này diễn ra chỉ một ngày sau khi Nga và Ukraine đồng ý với một thỏa thuận cho phép chính quyền Kiev xuất khẩu ngũ cốc thông qua một hành lang an toàn được thiết lập ở Biển Đen, do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres làm trung gian. Đây là thỏa thuận bước ngoặt mở hành lang an toàn cho tàu thuyền ra vào Odessa và 2 cảng khác, mở lối thoát cho hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine vốn bị mắc kẹt do chiến sự.

d
Cảng Odessa, Ukraine bị tấn công hôm 23/7. (Ảnh: Mikhail Podolyak/ Twitter)

Trong khi đó, các quan chức Ukraine nói rằng, Nga đã sử dụng 4 tên lửa hành trình tấn công cảng Odessa, nhắm vào các hầm chứa ngũ cốc nằm ở đó. Hai trong số các tên lửa này đã bị đánh chặn, còn 2 tên lửa khác đã nhắm trúng mục tiêu nhưng không gây ra thiệt hại đáng kể.

Bộ trưởng Bộ Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrako khẳng định, nước này tiếp tục các nỗ lực nối lại hoạt động xuất khẩu từ các cảng ở Biển Đen bất chấp vụ tập kích tên lửa của Nga.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ tấn công, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tuân thủ thỏa thuận. Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink gọi vụ tấn công là hành động "gây phẫn nộ", cáo buộc Nga "tiếp tục vũ khí hóa lương thực".

Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay. Nga cho rằng chính lệnh trừng phạt của phương Tây đã kéo theo cuộc khủng hoảng hiện nay.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nga-pha-huy-kho-chua-vu-khi-cua-ukraine-20220725112143107.htm

 

 

Theo VTV

 

.