Cựu chiến binh Điện Biên giúp nhau thoát nghèo

Thứ Sáu, 22/07/2022, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được các cấp hội CCB trong tỉnh triển khai rộng khắp, có hiệu quả. Thông qua phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên thoát nghèo.

f
Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội CCB phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội cho hơn 17.000 hội viên vay vốn phát triển sản xuất.

CCB Nông Văn Tiến ở tổ 3, phường Him Lam, thành phố Ðiện Biên Phủ là một trong những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong sản xuất, kinh doanh ở địa phương cũng như toàn tỉnh. Năm 1983, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, cuộc sống gia đình ông rất khó khăn. Vì vậy, với quyết tâm thoát nghèo, cùng sự quan tâm, động viên của tổ chức hội cựu chiến binh, năm 2004, ông Tiến bắt đầu phát triển mô hình kinh tế VACR. Đến nay, mô hình có khoảng 6ha đất trồng rừng, cây chè và cây ăn quả các loại.

Ngoài ra, ông cũng chăn nuôi lợn, gia cầm và gần 3.000m2 ao nuôi thả cá…  Với sự quyết tâm, cố gắng của gia đình, mô hình đã có hiệu quả rõ rệt, hàng năm, trừ chi phí cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

CCB Nông Văn Tiến cho biết: “Được sự động viên của hội CCB, sự nỗ lực của gia đình thì gia đình cũng vươn lên vượt khó rồi. Tôi là người lao động tôi không ngại khó khăn gì cả, phù hợp với điều kiện của tôi phát triển kinh tế thôi. Tôi là hội viên CCB phải quyết tâm phấn đấu không ngừng nghỉ.”

Với CCB Lã Văn Hạnh ở tổ 4, phường Na Lay, thị xã Mường Lay quyết tâm thoát nghèo được thể hiện ở tinh thần dám nghĩ dám làm, hăng say lao động sản xuất, vươn lên tạo lập cuộc sống ổn định hơn cho gia đình ở vùng đất tái định cư mới.

Theo đó, trên diện tích hơn 1.500m2 đất bãi ven sông Đà được chính quyền địa phương cho mượn, ông đã tích cực cải tạo đất, làm nhà lưới để trồng rau màu, cây ăn quả và phát triển chăn nuôi gia cầm. Sau nhiều năm kiên trì và nỗ lực, đến nay mô hình kinh tế của gia đình ông phát triển ổn định, hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

s
Đến nay, số hộ hội viên cựu chiến binh khá, giàu tăng lên gần 50%.

“Học theo Bác thì mình phải tiết kiệm, cần cù. Tôi thấy khi mình tiết kiệm và sáng tạo thì cũng đỡ tốn công chăm sóc, thu nhập từ trồng hoa, trồng rau xanh có tốt hơn." - CCB Lã Văn Hạnh chia sẻ.

Ông Nông Văn Tiến và ông Lã Văn Hạnh chỉ là hai trong số hàng nghìn hội viên cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực, vượt khó, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bên cạnh tinh thần ấy, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế như: Phối hợp mở 320 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 7.800 lượt cán bộ, hội viên; tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế… Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho hơn 17.000 hội viên vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ do các cấp hội quản lý đạt trên 780 tỷ đồng… Nhờ đó, số lượng, quy mô, hiệu quả hoạt động của các mô hình, loại hình kinh tế của hội viên CCB ngày càng phát triển.

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Điện Biên cho biết: “Hội CCB tỉnh ngoài nhiệm vụ chính là xây dựng hội vững mạnh thì rất quan tâm đến việc xây dựng và nhân rộng các mô hình CCB làm kinh tế giỏi. Đến nay, hội đã có 142 các tổ chức doanh nhân, chi hội doanh nhân trong toàn tỉnh có hoạt động và thu nhập khá. Việc hỗ trợ CCB làm kinh tế, Hội tập trung vào hai nguồn vốn là từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách và nguồn vốn luân chuyển của hội CCB. Số vốn tuy không nhiều nhưng cũng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.”

Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của Hội CCB tỉnh đã thực sự lan rộng, khơi dậy tình đồng chí, đồng đội trong từng hội viên. Qua phong trào, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên đã được cải thiện. Đến nay, số hộ hội viên cựu chiến binh nghèo chỉ còn 14%, giảm 4,5% so với năm 2017; số hộ khá, giàu tăng lên gần 50%.

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.