Điện Biên: Gia tăng dịch cúm A trái mùa

Thứ Sáu, 22/07/2022, 03:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cúm A là một trong những căn bệnh phổ biến xuất hiện vào mùa đông ở miền Bắc. Thế nhưng, đang giai đoạn hè, dịch cúm A trái mùa đang khiến số ca mắc trên địa bàn tỉnh Điện Biên tăng đột biến và có chiều hướng phức tạp.

Trong 2 tuần gần đây, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận và điều trị gần 40 ca bệnh mắc cúm A trái mùa do virus gây ra. Đa phần số ca mắc cúm A là trẻ em và đã ghi nhận trường hợp diễn biến nặng. Nhiều trường hợp gây biến chứng viêm phổi nặng và đang phải theo dõi điều trị.

Cúm A là căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa, do các chủng virus cúm A phổ biến như A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9 gây nên. Bệnh cúm A thường có diễn biến nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng và có nguy cơ cao bùng phát thành dịch.

V
Trong 2 tuần gần đây, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận và điều trị gần 40 ca bệnh mắc cúm A.

Virus cúm A có thể lây truyền trực tiếp từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp hay tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, các giọt nước bọt có virus. Đây cũng là lý do khiến các thành viên trong cùng một gia đình đều dễ mắc cúm A.

Bác sĩ CKI Bùi Quang Thắng, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong giai đoạn bùng phát các ca mắc cúm A người dân cần hết sức cảnh giác vì các biểu hiện bệnh khá tương đồng với Covid-19 và một số bệnh đường hô hấp khác. Trong đó, trẻ em, thai phụ, người cao tuổi, người có bệnh nền mạn tính là đối tượng dễ bị cúm biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.”

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để phòng ngừa cúm A, người dân cần thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tránh tập trung những nơi đông người thời điểm dịch đang lưu hành. Đồng thời, tiêm vắc xin phòng cúm đầy đủ, đúng lịch bởi đây là biện pháp duy nhất bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh.

 

 

Hoàng Út/DIENBIENTV.VN
 

.