Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hoặc tim mạch sau khi mắc COVID-19

Thứ Sáu, 22/07/2022, 07:15 [GMT+7]

Theo một nghiên cứu mới, những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch trong những tuần sau khi nhiễm bệnh.

(Ảnh: Sky News)
(Ảnh: Sky News)

Các nhà khoa học cho biết, khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn trong ba tháng sau khi bị nhiễm COVID-19, nhưng trở lại bình thường sau 23 tuần. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn kéo dài trong 7 tuần.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng không có bằng chứng về sự gia tăng nguy cơ về lâu dài đối với các vấn đề sức khỏe như vậy.

Trong nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, các chuyên gia cho biết, cần có "sự cảnh giác đặc biệt" đối với cả bệnh nhân và bác sĩ trong giai đoạn sau khi mắc COVID-19.

Theo giáo sư Ajay Shah, Chủ tịch Quỹ Tim mạch Anh và là Trưởng điều hành Khoa Khoa học đời sống và y học, những phát hiện này "sẽ cực kỳ có giá trị đối với các bác sĩ đang quản lý hàng triệu người mắc COVID-19".

s
Khả năng mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch có thể sẽ cao hơn sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Health Legal)

Ông nói thêm: "Rõ ràng là cần phải cảnh giác đặc biệt trong ít nhất ba tháng đầu tiên sau khi mắc COVID-19".

Hồ sơ y tế của hơn 428.000 bệnh nhân COVID đã được sử dụng cho nghiên cứu này.

Đã có thêm 81% trường hợp mắc bệnh tiểu đường được chẩn đoán trong bốn tuần đầu tiên sau khi nhiễm COVID-19, theo đó nguy cơ vẫn tăng 27% trong tối đa 12 tuần.

COVID-19 cũng có liên quan đến việc tăng gấp sáu lần số bệnh nhân được chẩn đoán mắc các bệnh lý tim mạch, nhưng nguy cơ này sẽ giảm 5 tuần sau khi nhiễm bệnh và trở về "mức cơ bản hoặc thấp hơn" trong vòng 12 tuần đến một năm.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nguy-co-phat-trien-benh-tieu-duong-hoac-tim-mach-sau-khi-mac-covid-19-20220721191804024.htm

 

 

Theo VTV

 

.