Cần thiết tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 với những đối tượng được khuyến cáo

Chủ Nhật, 19/06/2022, 14:53 [GMT+7]

Các chuyên gia một lần nữa khuyến cáo về việc cần thiết tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 để ngăn ngừa dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại.

1

Bắt đầu từ đầu tháng 6, nhiều quận, huyện ở Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu trên 95% các đối tượng thuộc diện cần tiêm mũi nhắc lại lần 2 được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, thực tế tốc độ triển khai đang còn khá khiêm tốn, một phần do tâm lý e ngại của người dân.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: "Phải kể đến vấn đề tâm lý người dân. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh đã giảm rất sâu, số ca mắc mới thấp, đặc biệt rất ít trường hợp tử vong, số người dân đã bị mắc bệnh rồi tương đối cao từ đó dẫn đến tâm lý không muốn tiêm tiếp mũi thứ 4 này".

Thực tế không chỉ Hà Nội, không ít các địa phương khác cũng gặp vấn đề tương tự.

Theo các chuyên gia, việc tiêm vaccine mũi nhắc lại khi kháng thể yếu đi theo thời gian là điều rất cần thiết, đặc biệt với các đối tượng trong nhóm được khuyến cáo, trong bối cảnh biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron có chiều hướng gia tăng tại một số nước trên thế giới.

Bác sĩ Đỗ Quốc Phòng, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực nội khoa và Chống độc, Bệnh viện E cho hay: "Mỗi một cơ thể người lại có một khả năng sao chép, lưu trữ giữ liệu về con virus khác nhau, cũng như sự tồn tại kháng thể ở mỗi cơ thể cùng khác. Khi người ta đánh giá định lượng của kháng thể trong cơ thể thì thấy sự sụt giảm ở một số đối tượng. Vì vậy, nên khuyến cáo tiêm sớm khi bắt đầu có sự sụt giảm về nồng độ kháng thể".

PGS.TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Có nhiều trường hợp đã tiêm 2 mũi vaccine rồi nhưng khoảng thời gian đã khá xa thì lại nhiễm hoặc thậm chí là nhiễm rồi lại tái nhiễm. Việc tái nhiễm đó khiến virus có cơ hội duy trì trong cộng đồng và tiếp tục biến đổi. Cho nên, cần giữ nền miễn dịch ở mức độ cao thông qua việc tiêm chủng là hết sức cần thiết".

Hiện, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai mũi tiêm 4 vaccine phòng COVID-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

Các chuyên gia khuyến cáo: Chần chừ trong việc tiêm mũi nhắc lại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, tăng khả năng trở nặng khi nhiễm bệnh và hơn thế nữa là làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/can-thiet-tiem-vaccine-phong-covid-19-mui-4-voi-nhung-doi-tuong-duoc-khuyen-cao-20220619110754223.htm

 

 

Theo VTV

 

.