Cần sớm khắc phục tình trạng sạt lở tại thôn C9A, xã Thanh Xương

Thứ Hai, 20/06/2022, 14:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dù vài ngày nay trời không còn mưa nhiều song tình trạng sạt lở tại các hộ dân thôn C9A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên vẫn tiếp diễn với mức độ nghiêm trọng hơn. Trong khi chờ đợi các giải pháp khắc phục từ chính quyền địa phương, gần chục hộ dân sống ven sông Nậm Rốm vẫn luôn canh cánh nỗi lo sạt lở, đe dọa tới tính mạng và tài sản.

Vết nứt ở bức tường chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Lương Đức Toàn, thôn C9A, xã Thanh Xương mà phóng viên chúng tôi ghi lại trong ngày 15/6, chỉ 2 ngày sau đó, toàn bộ bức tường đã đổ sập hoàn toàn, vết đứt gãy ngày càng lan rộng khiến toàn bộ diện tích đất sản xuất của các gia đình có nguy cơ trôi xuống sông. Dù mưa đã ngớt, song các hộ dân nơi đây vẫn luôn thường trực nỗi lo sạt lở.

Ông Tô Minh Hà, người dân thôn C9A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên: “Chúng tôi mong muốn xử lý càng nhanh càng tốt việc này bởi cao điểm mùa mưa sắp tới gần rồi. Mới bắt đầu vào mùa mưa đã có hiện tượng này, mùa mưa sẽ không ở được nữa, nứt, lún nhiều quá.”

Sau khi nắm được tình trạng sạt lở khu vực bờ sông Nậm Rốm đoạn qua địa phận thôn C9A, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Điện Biên cùng cấp ủy chính quyền xã Thanh Xương đã đi kiểm tra thực địa, đánh giá tình hình sạt lở. Từ đó, đưa ra giải pháp tạm thời là di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

1
Khi nước sông Nậm Rốm rút, tình trạng sạt lở tại thôn C9A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên càng trở nên nghiêm trọng.

Ông Quàng Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, huyện Điện Biên: “Sau khi tiếp nhận các ý kiến của các hộ dân thôn C9A, chúng tôi đã cho cán bộ xuống kiểm tra thực tế và báo cáo lại Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện xem hướng xử lý. Xã cũng đã lên phương án di dời các hộ dân, bởi tính mạng của người dân là trên hết.”

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Điện Biên: “Qua kiểm tra thực tế thì thấy tình trạng sạt sở rất nghiêm trọng, chúng tôi có định hướng: Một là, bàn giải pháp nắn dòng để khu vực này không bị sạt lở nữa. Giải pháp thứ hai, có thể gia cố vị trí sạt lở để đảm bảo an toàn không xảy ra tình trạng sạt lở cao. Còn về lâu dài, đơn vị sẽ đề xuất biện pháp kè dọc sông Nậm Rốm từ trên xuống dưới để bắt  xuống C9 đảm bảo an toàn không chỉ riêng C9 mà toàn bộ các hộ dân dọc sông Nậm Rốm này.”

Mực nước sông Nậm Rốm đã rút thấp cũng là lúc tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng bởi nền địa chất khu vực dọc 2 bên bờ sông yếu, đất pha cát sau khi ngấm nước sẽ sạt lở nhanh. Các phương án khắc phục dù đã được tính toán, song hơn lúc nào hết, các hộ dân sở tại vẫn mong muốn cấp ủy chính quyền sớm triển khai giải pháp khắc phục trước mắt và lâu dài để họ có thể yên tâm sinh sống và lao động sản xuất trong mùa mưa lũ.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.