Thấp thỏm nỗi lo mùa mưa lũ

Thứ Sáu, 17/06/2022, 10:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từng xảy ra hiện tượng sạt lở, đá lăn vào những năm trước đây, bước vào mùa mưa lũ năm 2022, hơn 60 hộ dân với gần 300 nhân khẩu của bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên hiện vẫn đang sống trong tâm trạng lo lắng, bất an thường trực, bởi nguy cơ sạt lở, đá lăn gây ảnh hướng đến tính mạng, tài sản vẫn có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào.

Bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên nằm dưới chân núi cao, có độ dốc lớn, trong khi đó các hộ dân lại làm nhà men theo khu vực chân núi. Sau nhiều lần xảy ra đá lăn trong những năm gần đây, mỗi khi mùa mưa lũ đến, trên 60 hộ dân với gần 300 nhân khẩu của bản Pa Xa Xá luôn sống trong tâm lý lo sợ vì tình trạng đá trên vách núi cao hàng chục mét phía sau bản luôn thường trực nguy cơ sạt lở, đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân nơi đây.

“Cách đây 2 năm nhà tôi cũng bị đá lăn vào trúng chuồng lợn làm chết 1 con lợn, rất may khi đó không có ai ở nhà. Bây giờ cứ vào mùa mưa là dân bản hết sức lo lắng, luôn thường trực để sơ tán đến nơi an toàn, đêm không dám ngủ.” - chị Quàng Thị Thinh, bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết.

1
Các hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên luôn sống trong cảnh nơm nớp trước nguy cơ sạt lở, đá lăn khi mùa mưa lũ tới.

Ðể ngăn chặn tình trạng đá sạt lở ảnh hưởng đến các hộ dân bản Pa Xa Xá, cơ quan chức năng huyện Ðiện Biên đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và người dân tổ chức san gạt, đào hào, đắp bờ, phá những tảng đá to. Đặc biệt, cuối năm 2019 đã trồng 200 gốc tre thay thế vải bạt để cây tạo hàng rào giảm nguy cơ đá lăn. Tuy nhiên, đây chỉ được coi là giải pháp tạm thời, do khu vực này còn rất nhiều tảng đá kích thước lớn, lại nằm trên cung trượt với độ dốc cao, có nguy cơ sạt trượt bất cứ lúc nào. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, UBND xã đã làm tờ trình lên UBND huyện phương án di dời các hộ dân ra nơi ở mới.

Việc di chuyển người dân ở bản Pa Xa Xá là vấn đề cấp bách, nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho bà con. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn chưa thể di chuyển đến nơi an toàn, vì khu vực dự kiến tái định cư vướng vào rừng phòng hộ có trữ lượng. Theo quy định của Chính phủ, diện tích rừng này nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng để quy hoạch cho dân ở phải báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, đây đang là “nút thắt” hiện vẫn chưa được tháo gỡ.

 

 

Thuý Hằng - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.