Tủa Chùa với công tác điều trị F0 tại nhà

Thứ Năm, 17/02/2022, 21:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi được sự nhất trí của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh, huyện Tủa Chùa đã  tiến hành áp dụng điều trị các trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng tại nhà. Qua triển khai thực hiện, việc điều trị này bước đầu giải tỏa tâm lý cho người bệnh cũng như giảm tải áp lực cho các cơ sở y tế, góp phần hiệu quả hơn trong công tác điều trị người mắc Covid-19 tại địa phương.

Tủa Chùa là huyện đầu tiên của tỉnh áp dụng triển khai điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhà. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện, hiện tại đang điều trị 172 bệnh nhân tại nhà.  Mặc dù là huyện đầu tiên triển khai mô hình này, chưa có nhiều kinh nghiệm, song huyện đang nỗ lực để công tác điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

1
Huyện Tủa Chùa hiện có hơn 170 F0 đang thực hiện điều trị tại nhà.

Để bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị tại nhà, mỗi bệnh nhân cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế như: mắc bệnh ở mức độ nhẹ, không có triệu chứng lâm sàng, không có bệnh lý nền, đã tiêm vắc-xin, có thể tự chăm sóc bản thân, phòng ở đáp ứng các tiêu chí theo quy định…

Qua kiểm tra thực tế, đa phần các bệnh nhân F0 đều có nguyện vọng được điều trị tại nhà, bởi việc điều trị này góp phần giải tỏa tâm lý người bệnh, người bệnh được chăm sóc và điều trị tại nhà có điều kiện sinh hoạt thuận lợi, ít áp lực hơn so với điều trị tập trung.

Để đảm bảo công tác quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, huyện Tủa Chùa đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ COVID cộng đồng, trạm y tế lưu động. Việc kiểm tra, đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cho tất cả các trường hợp được thực hiện chặt chẽ. Cung cấp thuốc điều trị và thường xuyên tư vấn, động viên, trấn an tâm lý để người bệnh hiểu rõ và yên tâm điều trị. Các bệnh nhân đều ý thức và thực hiện rất tốt yêu cầu mà nhân viên y tế đề ra.

1
Tại các hộ có F0 điều trị tại nhà đều có cảnh báo và những thông tin cần thiết như thế này.

Để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin Covid-19, việc khoanh vùng, truy vết và điều trị cũng được thay đổi. Trong đó, vấn đề điều trị F0 tại nhà sẽ được mở rộng, đây cũng được đánh giá là mô hình điều trị hiệu quả mà nhiều địa phương trên cả nước đã áp dụng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả toàn diện trong công tác phòng chống dịch, người dân vùng cao Tủa Chùa cần nâng cao tinh thần tự giác, thực hiện tốt nguyên tắc “5K” và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế./.

 

 

CTV Thu Trang, Văn Xôm/DIENBIENTV.VN
 

.