Nhu cầu tự test nhanh Covid-19 tại nhà tăng cao

Thứ Tư, 16/02/2022, 19:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng tăng nhanh sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân đã chủ động mua sắm những vật tư y tế cần thiết, đặc biệt là bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Những ngày sau Tết Nguyên đán, số lượng ca mắc Covid-19 tăng nhanh, nhiều người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã tìm mua các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 để tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Do dễ thực hiện và cho kết quả nhanh nên các bộ xét nghiệm được nhiều người lựa chọn với mong muốn chủ động sàng lọc cho bản thân và gia đình, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp.

“Tôi muốn mua về test cho mọi người trong gia đình. Trước đây tôi cũng đã dùng rồi, thấy đơn giản và thuận tiện, cùng bởi không muốn đến nơi đông người sợ lây lan dịch bệnh.” – một người dân sinh sống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ chia sẻ.

1
Người dân mua và được hướng dẫn cách sử dụng kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại một hiệu thuốc trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Qua khảo sát trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, không khó khăn để tìm mua được một bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Theo ghi nhận, lượng người mua kit test nhanh tăng gấp 2 đến 5 lần so với thời điểm trước Tết nguyên đán.

Nguồn hàng các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các hiệu thuốc hiện nay cũng khá phong phú về chủng loại và số lượng, phổ biến với một số loại được nhập từ các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức… Trong đó có 2 loại xét nghiệm cho người dân lựa chọn đó là test nhanh bằng nước bọt và bằng dịch tỵ hầu, với giá bán trung bình từ 60.000 - 80.000đ/1 bộ đơn.     

Trước diễn biến dịch bệnh ngày càng gia tăng, việc người dân tự sử dụng test nhanh Covid-19 tại nhà sẽ phần nào giúp phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng, kịp thời xử lý dập dịch, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở y tế.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế chuyên môn cũng khuyến cáo, để có kết quả test nhanh chính xác, người dân cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nằm trong danh mục đã được Bộ Y tế cấp phép. Đồng thời, cần tuân thủ các bước theo đúng hướng dẫn kèm theo bộ test tùy nhà sản xuất, bao gồm: lấy mẫu đúng, thao tác đúng đảm bảo cho kết quả xét nghiệm chính xác nhất và hết sức lưu ý vấn đề xử lý rác thải sau tets./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.