Tủa Chùa tăng cường các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc

Thứ Tư, 23/02/2022, 01:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày này, nhiệt độ một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tủa Chùa xuống dưới 5 độ C và đã xuất hiện tình trạng trâu, bò bị chết rét. Do đó, huyện Tủa Chùa đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc như: Không thả rông, che chắn chuồng trại và chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho gia súc.

Những ngày này, một số xã như: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Tả Phìn, Lao Xả Phình và thị trấn Tủa Chùa… nhiệt độ đã xuống mức dưới 5 độ C vào ban đêm và buổi sáng sớm. Theo số liệu thống kê của Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện trong ngày 20 và tính đến 16h00 ngày 21/2/2022, rét đậm, rét hại đã làm chết 27 con gia súc, trong đó có 25 con trâu, 2 con bò, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng.

Để hạn chế đến mức tối đa gia súc chết rét, hiện nay, UBND huyện Tủa Chùa đang tập trung chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chức năng thông tin, tuyên truyền, phổ biến biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện.

v
Ông Thào A Dì, thôn Sín Sủ 2, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa chủ động che chắn chuồng trại cho gia súc.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Tủa Chùa cho biết: “Tăng cường công tác phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi, phòng đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nhân dân các biện pháp phòng chống đói rét như: Che chắn chuồng trại, bổ sung thêm thức ăn tinh cho đàn vật nuôi. Đồng thời, phòng cũng khuyến cáo bà con không nên thả gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C.”

Huyện Tủa Chùa có tổng đàn gia súc trên 82.500 con, trong đó đàn trâu trên 15.000 con, đàn bò trên 3.500 con, là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, xác định vấn đề ổn định và duy trì đàn gia súc là một trong những nhiệm vụ chính để thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, xoá đói giảm nghèo cho người dân.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương này đang tập trung chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ khuyến nông và thú y viên xuống tận thôn, bản và từng hộ gia đình tuyên truyền người dân không thả rông gia súc, chủ động che chắn chuồng trại, giữ ấm cho gia súc và hướng dẫn người dân bổ sung thức ăn, nước uống để tăng sức đề kháng cho gia súc trong những ngày giá rét.

Đối với gia đình ông Thào A Dì, thôn Sín Sủ 2, xã Xá Nhè có 5 con trâu. Ngoài việc thực hiện đúng quy trình tiêm phòng dịch bệnh theo định kỳ, gia đình ông còn trồng cỏ voi để có nguồn thức ăn bổ sung cho đàn trâu. “Những ngày rét này gia đình tôi không thả rông, che chắn chuồng trại kín đáo, nhốt trong chuồng, cho ăn đầy đủ. Nhờ chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đói rét nên nhiều năm nay, đàn gia súc của gia đình tôi luôn phát triển hiệu quả.” - Ông Thào A Dì chia sẻ.

Hiện nay, việc dự trữ thức ăn, phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc đã được quan tâm và chủ động. Tuy nhiên, thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn phải thực hiện tốt các biện pháp dự trữ thức ăn, phòng chống đói rét, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do rét đậm rét hại gây ra.

 

 

CTV Văn Xôm/DIENBIENTV.VN

.