Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về Ukraine

Thứ Ba, 22/02/2022, 15:18 [GMT+7]

Cuộc họp được thực hiện theo yêu cầu từ Ukraine, Mỹ, 5 nước châu Âu và Mexico. Trong khi Nga đang là nước Chủ tịch luân phiên trong tháng 2 của Hội đồng Bảo an.

Các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ cho rằng việc Nga vừa công nhận độc lập của hai khu vực ở miền Đông Ukraine làm gia tăng căng thẳng và Mỹ tuyên bố sẽ có thêm các biện pháp đối với Nga trong ngày mai.

Trong khi đó, Đại sứ Nga ở LHQ cho biết, việc công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk là phù hợp mong muốn của người dân hai khu vực này và cũng là để tránh xảy ra một cuộc chiến.

Các nước thành viên khác của Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên liên quan giảm ngay căng thẳng, bởi nếu để xảy ra xung đột thì người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em sẽ là những người dễ tổn thương nhất.

Trước đó, Văn phòng Tổng thư ký LHQ cho biết, người đứng đầu cơ quan này kêu gọi các bên không nên có các hành động và tuyên bố làm leo thang thêm tình hình xung quanh Ukraine.

Ông Antonio Guterres cũng kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, phù hợp với các Thỏa thuận Minsk, vốn đã được Hội đồng Bảo an thông qua trong nghị quyết 2202 năm 2015.

Đã rất lâu, Hội đồng Bảo an mới phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ban đêm trực tiếp ngay tại Trụ sở LHQ như cuộc họp hôm nay. Dự kiến những ngày tới, cơ quan này có thể còn có thêm các cuộc họp về vấn đề Ukraine nếu tình hình không lắng dịu.

EU tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt Nga

Trong tuyên bố chung, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đã lên án quyết định của Tổng thống Nga. EU tuyên bố sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào những cá nhân liên quan đến hành động này.

Nhiều nước Anh, Pháp, Đức, Australia, Nhật Bản cũng có phản ứng tượng tự, phản đối quyết định của Nga về việc công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk.

Phản ứng trước bước đi của Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ngay lập tức ký một lệnh hành pháp, cấm mọi công dân Mỹ thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại và tài chính mới với hai vùng lãnh thổ ly khai trên.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-hop-khan-ve-ukraine-20220222115546497.htm

 

 

Theo VTV

.