Hội nghị trực tuyến về hợp tác nông nghiệp

Thứ Ba, 22/02/2022, 16:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 22/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu đã tổ chức hội nghị trực tuyến giao lưu và hợp tác nông nghiệp năm 2022 lần thứ nhất với Sở Nông nghiệp - Nông thôn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

b
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Tại hội nghị, các bên đã thống nhất một số nội dung ký kết hợp tác về phát triển nông nghiệp và nông thôn. Trong đó, nội dung ký kết hợp tác với tỉnh Điện Biên gồm: Tăng cường hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm cây trồng, vật nuôi của tỉnh được xuất khẩu, bán tại thị trường tỉnh Vân Nam; trao đổi, chia sẻ về thông tin thị trường nông sản và các giải pháp, định hướng, chính sách để phát triển sản xuất, chế biến, tìm kiếm thị trường đầu ra cho các sản phẩm.

Trao đổi, chuyển giao một số quy trình, công nghệ, khoa học, kỹ thuật trong sản xuất giống, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, bảo vệ môi trường. Xúc tiến thúc đẩy nghiên cứu và xây dựng khu trình diễn công nghệ nông nghiệp sản xuất, chế biến.

Tăng cường hợp tác, giao lưu biên giới định kỳ trong việc phối hợp tuần tra bảo vệ rừng, động vật hoang dã. Kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Hợp tác tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của 2 tỉnh kinh doanh chè Shan tuyết cổ thụ của tỉnh Điện Biên được lưu thương vào tỉnh Vân Nam. Đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét, thống nhất tạo điều kiện để các sản phẩm nông sản của 2 tỉnh, 2 nước được giao thương qua lối mở A Pa Chải (huyện Mường Nhé), trước mắt có thể ưu tiên giao thương theo mùa vụ, theo phiên chợ.

Đề nghị hàng năm tỉnh Vân Nam tiếp tục chia sẻ, tạo điều kiện cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang nói chung các khóa đào tạo, tập huấn về khoa học kỹ thuật nông nghiệp; tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp tiên tiến.

 

 

Phạm Hải - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.