Mối nguy tiềm ẩn từ xuất nhập cảnh trái phép

Thứ Ba, 22/02/2022, 08:21 [GMT+7]

Lao động xuất nhập cảnh trái phép phải đối mặt với nhiều nguy hiểm rủi ro, vượt biên bất hợp pháp, làm việc bất hợp pháp còn có thể bị bắt giữ và trục xuất bất cứ lúc nào.

Thời gian qua, cơ quan chức năng và truyền thông báo chí cũng đã cảnh báo đưa ra nhiều cảnh báo về vấn đề này. Thế nhưng trên thực tế, xuất nhập cảnh trái phép vẫn tiếp diễn, nhất là thời gian trước và sau Tết Nguyên Đán.

Lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng làm nhiệm vụ tại khu vực giữa mốc 857 và 858 (xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) nhận thông tin trên núi có 5 người phụ nữ và 1 cháu bé khoảng 2 tuổi bị kẹt do vách đá cao, trời mưa, đường trơn trượt.

Đồn Biên phòng đã tổ chức đội giải cứu và đưa nhóm phụ nữ và trẻ em này đến nơi an toàn. Đây là những người xuất nhập cảnh trái phép đi lao động bên kia biên giới trở về.

Cuối tháng trước, đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn, Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng cũng đã phát hiện hỗ trợ một phụ nữ nhập cảnh trái phép bị ngã trên vách núi vì bị kiệt sức.

Trong gần 2 năm nay, lực lượng biên phòng tỉnh Cao Bằng đã phát hiện trên 28.000 xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Không chỉ vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng đã từng cảnh báo rất nhiều rủi ro với những người lao động không hợp pháp như nguy cơ phát sinh các loại tội phạm mua bán người và lừa đảo hoặc việc làm được hứa hẹn thực tế không như thỏa thuận ban đầu…

Thời điểm sau Tết, nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân tăng cao. Nhiều người từ các địa phương khác đã về các khu vực biên giới để xuất cảnh trái phép. Hiện các lực lượng chức năng tại đây đang tăng cường tuần tra kiểm soát và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp người dân vi phạm, nhất là các đối tượng trong những đường dây tổ chức đưa người vượt biên trái phép.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/moi-nguy-tiem-an-tu-xuat-nhap-canh-trai-phep-20220222011810597.htm

 

 

Theo VTV

.