Hội thảo khởi động Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm

Thứ Hai, 21/02/2022, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 21/1, đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do bà Cécile Veigneau - Tham tán thứ nhất Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về việc triển khai Dự án Quản lý đa thiên tai khu vực sông Nậm Rốm, tỉnh Điện Biên. Dự và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Đức Toàn, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí  Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Toàn cảnh hội thảo.

Dự án Quản lý đa thiên tai khu vực sông Nậm Rốm tỉnh Điện Biên nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiên tai; chỉnh trị dòng sông đoạn qua khu vực TP. Điện Biên Phủ; tăng cường khả năng thoát lũ, chống ngập; đảm bảo cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Đây là dự án do Cơ quan phát triển Pháp AFD và Liên minh Châu Âu EU hỗ trợ. Đặc biệt, đây cũng là dự án đã được Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam ký Hiệp định sau chuyến thăm Châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong năm 2021.

Bà Cécile Veigneau, Tham tán thứ nhất Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, cho biết: “Hiện tại, chúng ta đang ở buổi dự thảo khởi động dự án này. Dự án được ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Pháp. Đây là dự án phù hợp với sự hợp tác giữa Pháp và Việt Nam; là dự án lớn biểu tượng giữa hai bên, đặc biệt là tỉnh Điện Biên. Các cơ quan của tỉnh rất tích cực để hỗ trợ và triển khai thực hiện sự thành công dự án này.”

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký quyết định phê duyệt đầu tư ngày 4/2/2021, UBND tỉnh Điện Biên cũng đã triển khai thực hiện Dự án và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại quyết định 1770/QĐ-UBND ngày 30/9/2021.

Theo đó, Dự án sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian 4 năm từ 2022 - 2025. Trong đó, Dự án được chia thành 2 hợp phần với các hạng mục như: Xây dựng 3 tuyến kè chống sạt lở 2 bên bờ sông Nậm Rốm; mở rộng và nạo vét một số đoạn sông để tăng khả năng tiêu, thoát lũ; xây dựng 2 đập dâng tại thượng lưu cầu C4. Tổng mức đầu tư cho toàn Dự án là trên 980 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt Dự án, UBND tỉnh Điện Biên - cơ quan chủ quản Dự án cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo đúng mục đích của Dự án đã đề ra. Ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: “Quá trình triển khai Dự án đến thời điểm này tỉnh Điện Biên đã nỗ lực rất lớn phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp để báo cáo các bộ, ngành và Chính phủ 2 nước. Đến nay, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ thu xếp được nguồn vốn đối ứng, để triển khai các phần việc mà phía Việt Nam đảm nhận. Tỉnh Điện Biên đang tích cực triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư cũng như giải phóng mặt bằng để sớm khởi công Dự án khi thủ tục được hoàn tất.”

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và thống nhất những giải pháp trong việc triển khai, thực hiện Dự án. Bởi đây là một trong những Dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong việc phòng ngừa thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, khi Dự án hoàn thành còn tăng khả năng điều tiết dòng chảy, hỗ trợ cấp nước và cải thiện môi trường, cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

 

 

Văn Phú - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.