Nga công nhận vùng lãnh thổ ly khai ở Ukraine

Thứ Ba, 22/02/2022, 08:21 [GMT+7]

Ngày 21/2 Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk thuộc Donbass của Ukraine.

3
Người ủng hộ Nga vui mừng với quyết định công nhận hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine là các thực thể độc lập của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 ở Donetsk - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu thông điệp quan trọng gửi tới người dân trong nước ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk thuộc Donbass của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Bộ Quốc phòng cử các đơn vị gìn giữ hòa bình tới hai vùng lãnh thổ ly khai ở Ukraine trong sắc lệnh trên. Đồng thời nhà lãnh đạo Nga yêu cầu "chấm dứt ngay lập tức hành động chiến sự chống người dân Donbass. Trong trường hợp ngược lại, mọi trách nhiệm liên quan đến chiến sự đổ máu có thể diễn ra đều thuộc về chính quyền Kiev.

Nhiều nước nhanh chóng đưa ra những phản ứng

Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới về thương mại và tài chính đối với hai vùng lãnh thổ trên, theo đó sẽ cấm người Mỹ thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại và tài chính mới với hai vùng lãnh thổ này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch tịch Ủy ban châu Âu đã lên án quyết định của Tổng thống Nga và cho biết, EU sẽ phản ứng bằng các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia vào hành động này.

Pháp, Đức và một số quốc gia khác cũng lên án quyết định của Nga vê việc công nhận các vùng lãnh thổ ly khai tại Ukraine.

t
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine ngày 21/2 - Ảnh: Reuters

OSCE họp bất thường về căng thẳng leo thang tại Ukraine

Trước những diễn biến liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Ba Lan, với tư cách là Chủ tịch của Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) đã triệu tập phiên họp bất thường của Hội đồng thường trực nhóm về Ukraine vào tối qua theo giờ Việt Nam tại Vienna (Áo) nhằm tìm kiếm giải pháp giảm leo thang căng thẳng trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Cuộc họp bất thường của Hội đồng thường trực nhóm về Ukraine của OSCE được tổ chức theo đề xuất từ phía Ukraine khi nước này cho rằng, tình hình căng thẳng tại khu vực miền Đông Ukraine đang có dấu hiệu leo thang. Theo đó, một vụ đụng độ được cho là đã xảy ra tại khu vực Rostov gần biên giới giữa Nga với miền Đông Ukraine. Vụ đụng độ khiến 5 người thiệt mạng, 5 người này được cho thuộc một nhóm người bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga. Vụ việc này xảy ra sau khi xuất hiện thông tin một quả đạn pháo từ phía lãnh thổ Ukraine đã phá hủy một nhà kho tại đồn biên phòng của Nga.

Theo số liệu của Phái đoàn giám sát đặc biệt OSCE tại Donetsk, Ukraine công bố hôm 19/2, ghi nhận trong ngày 18/2, đã có trên 550 vụ nổ ở Donetsk và khoảng 860 vụ khác ở khu vực lân cận Luhansk.

Cùng ngày Ngoại trưởng Nga xác nhận sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ vào ngày 24/2 tại Thuỵ Sĩ, còn Ngoại trưởng Ukraine kỳ vọng về khả năng tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ theo sáng kiến của Pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trước đó, Tổng thống Ukraine đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình trong Nhóm liên lạc ba bên gồm Ukraine, Nga và OSCE.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nga-cong-nhan-vung-lanh-tho-ly-khai-o-ukraine-20220222073451183.htm

 

 

Theo VTV

.