Hiệu quả phong trào "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi"

Thứ Ba, 26/10/2021, 14:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” đã được Hội Nông dân các cấp trong tỉnh chú trọng triển khai sâu rộng. Từ đó ngày càng có nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gần chục héc ta đất hoang hóa, khô cằn trên đồi Púng Cô trước đây giờ đã được phủ một màu xanh của lúa, mía, cà phê, cây ăn quả và cây lấy gỗ. Đó là kết quả từ sự nỗ lực lao động của ông Bạc Cầm Phiu, bản Nà Dên, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng - một người ngay từ khi còn trẻ đã có khát vọng làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương.

Theo đó, toàn bộ những nơi thuận lợi về nguồn nước được tận dụng để làm ruộng và đào ao nuôi cá. Đất vườn đồi thì trồng cà phê, trồng mía, trồng cam kết hợp với chăn nuôi. Với mô hình trang trại tổng hợp này, hiện tại, mỗi năm gia đình ông Phiu thu nhập trên dưới 300 triệu đồng.

1
Mô hình trồng cây ăn quả của ông Bạc Cầm Phiu, bản Nà Dên, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng.

Trước đây, gia đình anh Ly A Hềnh, bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà là hộ nghèo, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn thu nhập ổn định. Anh Hềnh cho biết, nhờ chuyển đổi toàn bộ gần 2ha đất nương rẫy trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dứa, 2 năm nay, gia đình anh đã thoát nghèo. Trồng dứa giúp gia đình đạt thu nhập từ 200-250 triệu đồng/năm.

Tận dụng lợi thế phong phú về nguồn thức ăn tự nhiên, trang trại chăn nuôi gia súc của gia đình ông Hồ Chử Vàng, bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ không ngừng gia tăng về số lượng. Dù mới xuất bán gần 20 con bò lấy tiền làm nhà vào cuối năm 2020, nhưng hiện gia đình ông Vàng vẫn còn gần 40 con bò, 20 con trâu. Cuộc sống gia đình khá giả.

1
Toàn tỉnh hiện có hơn 3 nghìn hộ được công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" các cấp.

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng nghìn nông dân vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 3 nghìn hộ gia đình được công nhận đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" các cấp.

Theo ông Lê Trọng Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” đã song hành với các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Với việc thực hiện hiệu quả phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã và đang góp phần quan trọng đưa ngành Nông nghiệp của tỉnh Điện Biên phát triển theo hướng ngày càng hiệu quả và bền vững./.

 

 

Ngọc Thượng - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN

.