Không chỉ là một lựa chọn

Thứ Tư, 27/10/2021, 15:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam trở thành "điểm nóng" của dịch Covid-19, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế Điện Biên đã cử trên 100 cán bộ hỗ trợ các tâm dịch vào những giai đoạn dịch diễn biến phức tạp nhất. Với những nỗ lực quên mệt mỏi trên mặt trận phòng chống dịch, hình ảnh người thầy thuốc có lẽ chưa bao giờ trở nên đẹp như thế.

Đầu tháng 8/2021, đoàn cán bộ y tế tình nguyện đầu tiên của tỉnh Điện Biên bao gồm 31 y, bác sĩ đã lên đường vào TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tâm dịch “nóng” nhất cả nước. Liên tiếp sau đó, những chuyến chi viện nối tiếp nhau xuất phát.

Đến nay, nhiều người trong số họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về địa phương, nhiều người vẫn đang tiếp tục có mặt nơi tuyến đầu chống dịch để tiếp tục nhiệm vụ cam go. Với họ, những ngày trực tiếp trên tuyến đầu chống dịch với những nỗ lực không mệt mỏi chắc chắn sẽ là những kỷ niệm không thể nào quên.

“Trong thời gian công tác tại bệnh viện dã chiến số 2, TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi tham gia trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Thật sự phấn khởi vì chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhân dân giao phó.” - Bác sĩ CKII Hoàng Xuân Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, Trưởng Đoàn công tác số 1, xúc động và tự hào chia sẻ.

1
Trên 100 cán bộ y tế của tỉnh Điện Biên đã tình nguyện lên đường hỗ trợ các tâm dịch vào những giai đoạn dịch diễn biến phức tạp nhất.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhận lời kêu gọi từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương, nhiều cán bộ, y bác sĩ tỉnh Điện Biên đã tự nguyện, xung phong tiến vào tâm dịch. Một quyết định tưởng chừng như phải mất nhiều cân nhắc, nhưng lại được quyết định rất nhanh chóng và không coi đó là một sự lựa chọn. Bởi với họ, đó không chỉ là nghĩa vụ với nghề, mà còn là trách nhiệm công dân khi Tổ quốc cần, là nghĩa đồng bào cao cả.

“Với chuyến công tác đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên đan xen trong đó cần có những sự cân nhắc cụ thể. Vì chúng ta đều hiểu rõ việc đưa những cán bộ, nhân viên y tế của mình vào các vùng điểm nóng tâm dịch là một quyết định hết sức cần thiết, nhưng cũng chất chứa nhiều nỗi lo ngại. Thế nhưng, khi thông báo điều này, thái độ và sự hưởng ứng nhiệt tình của các đồng nghiệp cũng khiến tôi có phần nào bất ngờ.” - Bác sĩ Nguyễn Trọng Ninh, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Điện Biên nói.

1
Các y, bác sĩ tỉnh Điện Biên tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Xung phong bước lên tuyến đầu chống dịch, đồng nghĩa với việc mỗi y, bác sĩ là người hiểu rõ nhất những khó khăn, vất vả sẽ phải đương đầu. Đây dường như cũng là nỗi niềm của nhiều gia đình khi có người thân là các y, bác sĩ tham gia chống dịch. Tuy nhiên, đặt nỗi lo lắng, tình cảm sang một bên, nhiều gia đình đã quyết định biến nỗi lo âu trở thành động lực, là điểm tựa vững chắc để người thân yên tâm cống hiến cho nghề, cho đời.

Chị Trương Tuyến, vợ bác sĩ Nguyễn Đức Ngọc - thành viên Đoàn công tác số 2 tham gia hỗ trợ miền Nam chống dịch không giấu nổi niềm tự hào về người chồng của mình, chị nói: “Là một người vợ tôi thấy tự hào về anh. Trong lúc dịch bệnh tràn lan, khốc liệt mà anh vẫn không ngại khó khăn gian khổ, tình nguyện mong góp sức lực nhỏ bé của mình cùng các y, bác sĩ chung tay đầy lùi dịch Covid-19.”

Cuộc chiến chống dịch đã bước sang trạng thái bình thường mới với những nỗ lực không mệt mỏi của nhiều lực lượng trong suốt một thời gian dài chống dịch. Câu chuyện về những y, bác sĩ khắp mọi miền Tổ quốc cùng chung sức, đồng lòng hướng về các tâm dịch chắc chắn sẽ còn được lưu mãi như một chứng minh về tinh thần dân tộc Việt Nam, về tấm lòng y đức sáng ngời của người thầy thuốc. Mang theo tinh thần không ngại khó khăn gian khổ, họ sẽ luôn có mặt ở đó - ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch còn nhiều cam go./.

 

 

Phương Dung - Minh Trang - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.