Mường Nhé cần xây dựng kế hoạch cai nghiện ma túy và quản lý người nghiện sau cai

Thứ Ba, 02/11/2021, 16:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 2/11, đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi giám sát “Việc triển khai thực hiện quy định mức hỗ trợ và các khoản đóng góp đối với người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 – 2021” tại huyện Mường Nhé.

Theo báo cáo, trong 2 năm 2020 và 2021 số người nghiện ma túy được theo dõi, quản lý trên địa bàn huyện Mường Nhé là 854 người, giảm 25 người. Tuy nhiên, tình trạng người nghiện và sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến, phức tạp.

Số người nghiện ma túy và tội phạm ma túy đa số là lực lượng lao động; người nghiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và tại trung tâm, tỷ lệ tái nghiện cao.

Công tác rà soát, quản lý các đối tượng nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn, một số đối tượng thường không có mặt tại địa bàn, khó tiếp xúc; hầu hết các đối tượng không tự giác khai báo tình trạng sức khỏe với các cơ sở y tế.

1
Đoàn Giám sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh làm việc với huyện Mường Nhé.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do cơ sở chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cai nghiện ma túy chưa được thường xuyên, liên tục; ý thức tự giác và phối hợp của người nghiện và gia đình có người nghiện chưa cao; người nghiện sau cai khó tìm được việc làm, cuộc sống khó khăn, có nhiều thời gian nhàn rỗi dẫn đến tình trạng tái nghiện; công tác phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo chưa chặt chẽ; kinh phí cấp cho công tác cai nghiện ma túy còn hạn chế, chủ yếu dựa vào ngân sách địa phương.

Tại buổi giám sát, huyện Mường Nhé đề nghị tỉnh xem xét cho chủ trương hỗ trợ 100% kinh phí cho các đối tượng tham gia cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cai nghiện tại cộng đồng; hỗ trợ huyện xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý đối tượng nghiện, công tác cai nghiện ma túy. Đề nghị các sở, ngành tỉnh tổ chức tập huấn, thường xuyên phối hợp trong thực hiện phòng, chống tệ nạn ma túy, công tác cai nghiện ma túy.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị huyện Mường Nhé cần xây dựng kế hoạch cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã định kỳ tổ chức rà soát, thống kê người nghiện hằng năm; đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện; phân công tác các tổ chức, đơn vị quản lý, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ người nghiện sau cai. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác cai nghiện, kịp thời chi trả chế độ chính sách cho các tổ, thành viên làm công tác cai nghiện theo quy định./.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN

.