Mạnh tay xử phạt để răn đe, giáo dục

Thứ Sáu, 19/02/2021, 09:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Liên tiếp trong 2 ngày 16 và 17/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 phường Mường Thanh và Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã phát hiện một số cá nhân, hộ kinh doanh vi phạm các quy định trong phòng chống dịch. Trong đó, việc không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng và ngang nhiên hoạt động những dịch vụ không cần thiết đã bị các cấp chính quyền hoàn thiện hồ sơ và tiến hành xử phạt. Đây là biện pháp kịp thời, cần thiết mang tính răn đe, giáo dục đối với những cá nhân, hộ kinh doanh còn chủ quan, phớt lờ các quy định của Nhà nước về phòng chống dịch.

Tối 16/2, tại quán karaoke Q7, phố 5, phường Mường Thanh, cạnh khu vực Quảng trường 7/5, tổ công tác Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Mường Thanh đã phát hiện cơ sở  này vẫn ngang nhiên hoạt động, khá đông khách đang tụ tập trong 2 phòng hát karaoke, dù đã có quy định dừng hoạt động ngay từ đầu tháng 2.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và hoàn thiện hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh này.

1
Dù đã có văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc dừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết, song quán karaoke Q7 vẫn mở cửa đón khách.

Quan điểm của BCĐ phòng chống dịch của phường sẽ xử lý nghiêm theo văn bản 350 của UBND tỉnh. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND phường xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm theo Nghị định phòng chống dịch.” – ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid 19 phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ nói.

Còn theo ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thành phố Điện Biên Phủ: “Trường hợp vi phạm ở quán Q7, chính quyền thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng hoàn thiện hồ sơ để xử phạt nghiêm minh với chủ nhà hàng và mang tính răn đe với các cơ sở kinh doanh khác. Trên tinh thần áp dụng quy định của Nghị định 117 đối với cá nhân không đeo khẩu trang, nếu hát karaoke là không đeo khẩu trang, tụ tập đông người ngoài quy định rồi thì mức xử phạt từ 1 – 3 triệu đồng. Đối với cá nhân kinh doanh tổ chức hoạt động karaoke khung hình phạt 10 – 20 triệu đồng, nếu là doanh nghiệp tổ chức hoạt động karaoke thì phạt từ 20 – 40 triệu đồng.”

1
Lực lượng chức năng phường Mường Thanh nhắc nhở các cơ sở dịch vụ ăn uống chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Ngày 17/2, UBND phường Nam Thanh cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công dân là Đ.N.T (sinh năm 1997), trú tại tổ 7, phường Noong Bua và N.H.T (sinh năm 1992), có hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố 2, phường Mường Thanh khi đến địa bàn phường Nam Thanh không đeo khẩu trang.

Mặc dù các lực lượng chức năng của phường nhắc nhở, song cả 2 trường hợp đều tỏ thái độ không chấp hành.

Căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 12, Nghị định 117 của Chính Phủ về Quy định xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, UBND phường Nam Thanh đã quyết định xử phạt hành chính mỗi trường hợp 1 triệu đồng.

Đây là 2 trường hợp đầu tiên trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ bị xử phạt vi phạm hành chính vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Việc xử phạt các cá nhân, tập thể vi phạm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19 là điều hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp khó lường như hiện nay thì đây là biện pháp cần thiết để tăng cường răn đe, giáo dục, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong cộng đồng dân cư./.

 

 

Hoàng Út – Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.