Chuẩn mà chưa chuẩn

Thứ Năm, 14/01/2021, 09:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, đổi mới. Tiêu chí nhà ở dân cư đạt chuẩn khi đáp ứng đủ 2 yêu cầu: trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở nhà tạm, dột nát và tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định phải đạt từ 75% trở lên. Tuy nhiên tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên dù đã chuẩn đạt nông thôn mới từ năm 2019, song đến nay, việc thực hiện tiêu chí này vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Trong căn nhà tạm dột nát, không một vật dụng giá trị, không điện thắp sáng là cuộc sống của 2 anh em ông Lò Văn Lún, bản Yên Cang 1, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Thuộc diện hộ nghèo lâu năm của xã, trong khi người em trai lại nghiện ma túy, nên dù có vất vả lao động bao nhiêu thì cái đói nghèo vẫn luôn đeo bám. Bởi vậy, sắp đến tuổi ngũ tuần mà ông Lún vẫn chưa thể dựng ngôi nhà kiên cố để ở.

Những ngôi nhà tạm như của gia đình ông Lún ở xã nông thôn mới Sam Mứn còn khá nhiều. Năm 2019, thời điểm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, toàn xã còn 52 hộ gia đình sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát.

1
Ngôi nhà của 2 anh em ông Lò Văn Lún, bản Yên Cang 1, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Dù là xã NTM song trên địa bàn xã Sam Mứn vẫn còn 36 nhà tạm, dột nát, điều này đồng nghĩa với việc xã vẫn chưa thể hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư.

Đa số nhà tạm rơi vào những hộ kinh tế khó khăn, ít đất sản xuất, không có khả năng làm nhà hoặc nếu được hỗ trợ vay vốn ưu đãi cũng không thể làm vì không có khả năng chi trả tiền lãi ngân hàng. Đây là nguyên nhân khiến công tác xóa nhà tạm trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn.

Để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, thời gian qua UBND xã Sam Mứn cũng đã lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ về nhà ở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; huy động lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên, công chức, viên chức, đóng góp ngày công hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, cho biết: “Để thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, xã  đã thành lập tổ kiểm tra rà soát đi thống kê lại số hộ đang ở nhà tạm và nhà dột nát. Trên cơ sở đó, chúng tôi tuyên truyền vận động nhân dân tự ý thức sửa chữa và tu sửa nhà ở, khuyến khích người dân vay vốn ngân hàng Chính sách – Xã hội để nâng cấp sửa chữa nhà. Đồng thời, xã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn ủng hộ để hỗ trợ cho các hộ gia đình xây dựng nhà ở”.

Bằng việc huy động mọi nguồn lực xã hội và các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, đến hết năm 2020, xã Sam Mứn vẫn còn 36 nhà tạm. Điều này đồng nghĩa với việc xã vẫn chưa thể hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư. Như vậy, việc đánh giá công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới liệu đã thực chất?./.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.