Điện Biên nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn

Chủ Nhật, 10/11/2019, 14:24 [GMT+7]
Điện Biên TV - Xác định công tác giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Những năm qua, tỉnh Điện Biên chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhờ đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đạt được những kết quả tích cực; tỷ lệ lao động qua đào tạo năm sau tăng hơn năm trước…
N
Tỉnh Điện Biên thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề đào tạo cho lao động nông thôn trên địa bàn, thông qua học nghề, nhiều LĐ nông thôn đã có cơ hội tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, tại tỉnh Điện Biên đại đa số bộ phận người dân ở vùng nông thôn sống bằng nghề nông nghiệp, điều này dẫn đến tình trạng lao động nông thôn nhàn rỗi, dư thừa. Vì vậy, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lực lượng lao động này luôn được tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng lao động để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Điện Biên đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường quản lý hoạt động dạy nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về dạy nghề, quy chế chuyên môn, quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ học nghề; xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm thông qua việc ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Qua các lớp dạy nghề, người lao động có tay nghề đã tìm được việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hoặc áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất. Cùng với công tác đào tạo nghề, tỉnh Điện Biên còn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; khuyến khích các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên cho biết: Trước đây, công tác giải quyết việc làm cho người lao động gặp nhiều khó khăn do tâm lý người dân ngại đi làm xa. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh chỉ có một vài doanh nghiệp nhỏ nên nhu cầu tuyển dụng lao động hàng năm rất ít.

Ðể tháo gỡ khó khăn trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, những năm qua, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội luôn nỗ lực tìm hướng đi phù hợp, kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Tập trung triển khai nhiều giải pháp, như: Dạy nghề, phát triển nghề truyền thống, các ngành dịch vụ phù hợp với địa phương, chú trọng công tác xuất khẩu lao động và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trên địa bàn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vay các nguồn vốn đầu tư phát triển mô hình kinh tế…

N
Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều buổi tư vấn giới thiệu việc làm. 

Mục tiêu năm 2019, Điện Biên phấn đấu giải quyết việc làm cho 8.650 lao động. Những tháng đầu năm 2019, Trung tâm Giới thiệu việc làm đã tổ chức kết nối một phiên giao dịch việc làm online; số lượt lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm qua trung tâm là trên 4.100 lượt người; số lao động nhận được việc làm do trung tâm giới thiệu và cung ứng là 65 lao động.

Thông qua việc cung ứng, tuyển lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tạo việc làm cho 1.218 lao động, trong đó có 608 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp thuộc các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương...

Đồng thời, thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội mà 6 tháng đầu năm đã tạo việc làm mới cho khoảng 3.401 lao động. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn cho vay của Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh đã góp phần tạo việc làm mới cho 363 người.

Người lao động bản Lói 1, xã Mường Lói áp dụng vào thực tế mô hình trồng nấm sau khi được đào tạo. Ảnh: Thành Ðạt
Người lao động bản Lói 1, xã Mường Lói áp dụng vào thực tế mô hình trồng nấm sau khi được đào tạo. Ảnh: Thành Ðạt

Ðể công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tham gia xuất khẩu lao động.

Có thể thấy rằng, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn không chỉ giúp cho đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngày càng được nâng cao, thúc đẩy kinh tế xã hội ngày càng khởi sắc mà còn giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.