TP Điện Biên Phủ

Các dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều chậm so với kế hoạch giao

Thứ Sáu, 08/11/2019, 16:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đánh giá tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, đ/c Lê Thanh Đô – UVBTVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh: "Các dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều chậm so với kế hoạch giao".

Ngày 8/11, đ/c Lê Thanh Đô – UVBTVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên đã chủ trì buổi làm việc giữa UBND tỉnh, một số ngành thành viên UBND tỉnh với TP. Điện Biên Phủ, nhằm đánh giá tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

1
Đ/c Lê Thành Đô – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh (người thứ 4 từ trái sang) kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Báo cáo của UBND thành phố Điện Biên Phủ tại buổi làm việc cho thấy: Đối với dự án bổ sung đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua, hay còn gọi là đường 60m đến thời điểm này đã tiếp nhận mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công hơn 83% tổng diện tích phải thu hồi.

Đã có nhiều trường hợp được giao đất ở, giao đất tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất; đang chờ hoàn thành các điểm tái định cư dọc trục đường 60m để tiếp tục bố trí giao đất. Tuy nhiên, vẫn còn trên 50 hộ đã nhận tiền xong chưa bàn giao mặt bằng, hoặc chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

Đối với dự án đường ngã ba Bệnh viện đa khoa tỉnh đi ngã tư xã Tà Lèng, hiện đã hết thời gian thực hiện dự án, khối lượng xây lắp hoàn thành hơn 95%, nhưng không có mặt bằng để tiếp tục thi công.

Dự án đường vào khu tái định cư Noong Bua đã hoàn thành 93% khối lượng thi công, giải ngân thanh toán đạt 60%. Mặc dù thời hạn thực hiện dự án đã hết, xong vẫn còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Còn đối với dự án mở rộng điểm tái định cư Khe Chít, đã có 1 điểm tái định cư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Điểm còn lại đã hoàn thành 96% khối lượng thi công, thời hạn thực hiện dự án cũng đã hết, nhưng cũng không có mặt bằng để tiếp tục thi công.

Thành phố Điện Biên Phủ đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các bộ ngành trung ương xem xét, bố trí cân đối nguồn vốn theo quy hoạch tổng thể để có kinh phí thực hiện, hoàn thành các dự án. Đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện một số dự án đến hết năm 2019.

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, với vai trò là chủ đầu tư một số dự án, đốc thúc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng cơ sở một số điểm tái định cư, để giao đất tái định cư cho các hộ gia đình. Đồng thời hoàn thiện, củng cố hồ sơ để thành phố ban hành Quyết định cưỡng chế kiểm đếm, thu hồi theo quy định.

1
Đ/c Lê Thành Đô – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Hầu hết các dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều chậm so với kế hoạch giao

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đ/c Lê Thành Đô – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Hầu hết các dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều chậm so với kế hoạch giao, mặc dù UBND tỉnh đã tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi nhất có thể và nhiều lần làm việc, trao đổi, chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Một số nguyên nhân chính đó là: Quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chậm; công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành và địa phương chưa thường xuyên, liên tục, chưa đồng bộ; trong quá trình thực hiện, việc xây dựng giá đất bồi thường giữa các diện tích đất liền kề còn chưa đồng nhất, dẫn đến các hộ có sự so sánh, chưa đồng thuận, tạo nên những khó khăn nhất định trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đây là vấn đề phải nhanh chóng rà soát, xem xét để điều chỉnh cho phù hợp. Đ/c Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan và TP. Điện Biên Phủ phải xây dựng sổ tay tuyên truyền, thống nhất hình thức, nội dung tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác vận động người dân đồng thuận với kế hoạch thực hiện các dự án.

Trong quá trình thực hiện, đối với những trường hợp đất không xác định được người thừa kế, nên thực hiện giải quyết theo hiện trạng đất vô chủ, xung công quỹ Nhà Nước, xong phải đảm bảo đúng luật. Khu tái định cư nào xong mặt bằng, phải khẩn trương tiến hành giao đất trên thực địa cho các hộ gia đình, nhưng phải đảm bảo các điều kiện cơ bản về điện, nước sinh hoạt.

Khi người dân có nhu cầu làm nhà, thành phố phải hỗ trợ tối đa về thủ tục, để tiến hành xây dựng nhà; đồng thời rà soát, xem xét cụ thể từng trường hợp, nếu trây ỳ, chống đối, phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế, để sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Đối với những hộ đã nhận tiền đền bù, đã bố trí đất tái định cư, nhưng không bàn giao mặt bằng, cũng phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để giao mặt bằng. UBND tỉnh sẽ tiến hành đối thoại với các hộ gia đình vùng dự án vào thời gian phù hợp./.
 

 

Bùi Quang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.