Điện Biên

Nỗi đau mang tên "Thuốc diệt cỏ"

Thứ Hai, 04/11/2019, 16:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tình trạng người dân sử dụng thuốc diệt cỏ để tự tử đang trở nên báo động khi số vụ ngày một gia tăng và trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều hộ gia đình.

Hơn 2 năm trôi qua, trong ngôi nhà danh vách đất của gia đình anh Lò Văn Hải và chị Lò Thị Mai, bản Bông, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên vẫn bao chùm không khí ảm đạm, trống trải bởi sự ra đi tức tưởi của người con trai thứ.

Năm 2017, do mâu thuẫn trong gia đình, Lò Văn Ngọc đã tìm cái chết bằng cách uống thuốc diệt cỏ. Chỗ dựa tinh thần duy nhất không còn, giờ đây 2 vợ chồng anh đang cố gắng vực dậy để chăm lo cho người con trai lớn bị căn bệnh thiểu năng trí tuệ.

1
Anh Lò Văn Hải bên di ảnh của cháu Lò Văn Ngọc đã tìm cái chết bằng cách uống thuốc diệt cỏ.

Anh Lò Văn Hải – Bố nạn nhân Lò Văn Ngọc cho biết: “Hành động của cháu cháu tự ái vì lấy tiền của mẹ, sau đó không dám gặp bố mẹ, không dám gặp bạn bè nên đi mượn tiền của bác nói dối để mua mì tôm cho bố mẹ. Sau đó cháu mua thuốc diệt cỏ để uống”.

May mắn hơn, trường hợp của anh Tráng A Trù, bản Pháng Chủ, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ được gia đình phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã giữ được tính mạng. Chỉ vì tự ái cá nhân mà anh đã dùng đến lọ thuốc trừ cỏ để kết liễu đời mình.

Ở bản Huổi Tóng 1, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, vì mâu thuẫn với vợ, sẵn trong nhà có 7 gói thuốc diệt cỏ vừa mới mua để phục vụ sản xuất, anh Giàng Thánh Giống đã uống 5 gói thuốc diệt cỏ để tự tử. Bực tức vì hành động của chồng, chị Hạng Thị Của đã uống hết 2 gói thuốc còn lại để chết theo chồng.

4 trường hợp nêu trên mới chỉ là số ít trong nhiều vụ được  ghi nhận tự tử bằng thuốc diệt cỏ. Điều đáng lo ngại là trong 5 năm trở lại đây, xu hướng ngộ độc thuốc diệt cỏ đang có chiều hướng gia tăng, trung bình mỗi năm đều có từ 20 - 40 ca.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, tại 2 cơ sở là Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế huyện Mường Chà đã tiếp nhận hơn 30 ca ngộ độc với thuốc diệt cỏ. Trong đó, đa phần đều tử vong, các trường hợp may mắn sống sót cũng để lại di chứng nặng về sau.

1
Thành phần chính của các loại thuốc diệt cỏ cháy đều chứa hoạt chất Paraquat

Thành phần chính của các loại thuốc diệt cỏ cháy đều chứa hoạt chất Paraquat. Đây là nhóm chất diệt cỏ tác dụng nhanh và không chọn lọc, có tác dụng ăn mòn, phá hủy các tế bào: phổi, thận, gan, tim. Chỉ cần uống phải 10 - 15ml paraquat có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ CKI Trần Văn Chung, Trung tâm y tế huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên cho biết: “Đối với cấp cứu ngộ độc paraquat thì không có chỉ định rửa dạ dày. Phác đồ sử dụng ô xi trong cấp cứu suy hô hấp không có chỉ trừ trường hợp giai đoạn cuối cuối suy hô hấp rõ dưới 60% thì chỉ định đặt nội khí quản. Bởi vì độc tính paraquat rất nặng nề, khi mà uống vào tỷ lệ tử vong gần như 100%”.

Trước thực trạng trên, đòi hỏi các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là bà con nhân dân các dân tộc thiểu số không vì một mâu thuẫn, xích mích nhỏ mà suy nghĩ tiêu cực dẫn tới cái chết thương tâm không đáng có./.

 

 

Hoàng Út – Nguyễn Hằng – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.