Điện Biên

Xây dựng "Môi trường không khói thuốc"

Thứ Năm, 07/11/2019, 15:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ năm 2013. Tuy vậy, bất chấp quy định nghiêm cấm hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, ở những nơi tập trung đông người, người ta vẫn phớt lờ quy định trên nhiều người vẫn vô tư nhả khói. Tuy nhiên trong thực tế thì hành vi này vẫn tồn tại và diễn ra thường xuyên.

1
Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Điện Biên đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Với mức tiêu thụ thuốc lá như hiện nay, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong, tương đương với khoảng 100 người chết/ngày do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Một điều tra cho thấy trên 50% nam giới hút thuốc lá và 60% trẻ em Việt Nam độ tuổi 13-15 đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà.

Thống kê từ Bệnh viện K Trung ương từng chỉ ra tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm tới 96,8%. Khói thuốc còn là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc.

Ngày 29/10/2019, BCĐ Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch số 1676/KH-BCĐ về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2019-2020.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Tăng cường việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc tại các cơ quan nhà nước, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, địa điểm công cộng, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.

Thực hiện đúng các quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Việc phòng, chống tác hại của thuốc lá được tỉnh chú trọng thực hiện với các hoạt động như: Công tác chỉ đạo, điều hành; Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, tác hại của hút thuốc lá, xây dựng môi trường không thuốc lá.

Xây dựng, duy trì môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, nhất là tại các trường học và cơ sở y tế; Tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực cho đội ngũ phụ trách hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn.

1
Biển phòng chống tác hại thuốc lá được treo, đặt tại những địa điểm dễ thấy

Ðể môi trường làm việc không còn khói thuốc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động cam kết không hút thuốc lá hoặc hút thuốc đúng nơi quy định; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị. Coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua xếp loại hàng năm.

Ðáng chú ý, tại các cơ quan, đơn vị đều thực hiện treo biển “cấm hút thuốc” tại các điểm dễ quan sát để mọi người có thể dễ dàng nhận biết và cùng nghiêm túc thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận của người dân trong việc cấm hút thuốc tại nơi làm việc.

Ðặc biệt, BCĐ Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Điện Biên đã triển khai hướng dẫn các đơn vị xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc, đây cũng là một tiêu chí để xét công sở văn hóa nhằm quyết tâm xây dựng cơ quan, đơn vị luôn xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, BCĐ Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Điện Biên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, xử lý nghiêm các trường vi phạm. Qua đó, góp phần từng bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá, bảo vệ sức khỏe người dân.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.