Nỗ lực luyện tập cho show thực cảnh tại Uva

Thứ Hai, 11/03/2024, 12:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dù bận rộn với công việc ruộng đồng và phải tập luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng song hơn 50 người dân trên địa bàn xã Noong Luống, huyện Điện Biên đã cố gắng sắp xếp thời gian tập luyện các vũ điệu dân tộc nhằm chuẩn bị tốt nhất cho show thực cảnh, giới thiệu huyền tích lịch sử Uva và các vũ điệu dân gian dân tộc Thái lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban và Năm Du lịch Quốc gia- Điện Biên 2024.

Đúng 3h chiều hàng ngày từ ngày 24/2 đến nay, hơn 50 người dân ở các bản trên địa bàn xã Noong Luống đều tập trung về sân nhà văn hóa bản Uva để tập luyện cho show thực cảnh. Thời gian tập luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng và thường kéo dài từ 3h - 21, nhưng ai cũng đều cố gắng luyện tập một cách tích cực. Từ những động tác đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ, sau gần 3 tuần, người dân đã tự tin, những động tác tay, bước chân đã dần nhịp nhàng.

1
Dù bận rộn với công việc ruộng đồng, song người dân xã Noong Luống, huyện Điện Biên vẫn tích cực tham gia tập luyện.

Chị Vì Thị Phương, bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho show diễn này tôi đã phải sắp xếp công việc của mình để tham gia, bởi vì tôi thấy show diễn này rất có ý nghĩa với dân bản. Show diễn này diễn tả lại cảnh Uva ngày xưa nên rất có ý nghĩa với người dân”.

Show diễn thực cảnh có thời lượng gần 40 phút, nội dung chính đề cập về Huyền tích Uva, trong đó chia thành 3 cảnh chính gồm: Truyền tích của người Thái, truyền thích về chiếc khăn Piêu - cây hoa ban; Lễ hội Xên Pang (cảm ơn tổ tiên, trời đất), điệu múa xung quanh cây Pang (cây hoa lớn). Show diễn thực cảnh là sự phối hợp của không gian và nghệ thuật nhằm tái hiện lại nét văn hóa dân tộc Thái ở Điện Biên, do vậy, người dân rất phấn khởi và nhiệt tình tham gia với mong muốn góp phần lưu giữ bản sắc dân tộc mình.

Ông Lò Văn Khu, bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, nói: “Tuy bận rộn với công việc đồng áng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đến đúng giờ và tập luyện theo đạo diễn hướng dẫn. Tôi thấy show diễn này có ý nghĩa về để con cháu hiểu về truyền thống của ông cha từ xưa kia”.

Dự kiến show diễn thực cảnh Huyền tích Uva sẽ có 56 diễn viên quần chúng là người dân xã Noong Luống và gần 20 diễn viên chuyên nghiệp. Theo chương trình show diễn thực cảnh sẽ diễn ra từ ngày 13 - 16/3 trong khuôn khổ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Lần đầu tiên được tổ chức, nên  êkip sản xuất và các diễn viên đang cố gắng luyện tập và gấp rút hoàn thiện sân khấu nhằm đưa đến cho người dân và du khách một màn trình diễn đặc sắc và thu hút.

1
Dự kiến show diễn thực cảnh Huyền tích Uva sẽ có 56 diễn viên quần chúng là người dân xã Noong Luống và gần 20 diễn viên chuyên nghiệp.

Ông Lê Anh Dũng, Tổng đạo diễn Show thực cảnh Huyền tích Uva, cho biết: “Trong quá trình tập luyện cũng có nhiều khó khăn bởi vì ban ngày bà con bận sản xuất nên chúng tôi tập buổi chiều, thời tiết ở Điện Biên cũng khắc nghiệt, nắng nóng nên chúng tôi phái tập từ 3h chiều thông đến tối. Với sự cố gắng của các cấp lãnh đạo chính quyền, Công ty Sản xuất Anh Sơn và đặc biệt là sự cố gắng của bà con khi nhận thấy sản phẩm du lịch này sẽ mang lại hiệu ứng lớn”.

Với sự chỉ đạo của tỉnh, sự đầu tư bài bản từ đơn vị sản xuất và sự cố gắng của các diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên quần chúng, kỳ vọng show thực cảnh sẽ là một điểm nhấn mới lạ, hấp dẫn cho du khách đến Điện Biên trong Lễ hội Hoa Ban và Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024.

 

 

Đào Phương - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.