Phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc dân tộc

Thứ Hai, 11/03/2024, 12:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Tuần Giáo có hệ thống di sản văn hóa khá phong phú với nhiều loại hình, bản sắc văn hóa truyền thống riêng của đồng bào các dân tộc. Thời gian qua, huyện Tuần Giáo đã và đang khai thác lợi thế này để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1
Phụ nữ bản Lồng may quần áo phục vụ du khách đến trải nghiệm.

Đến bản Lồng - bản du lịch cộng đồng tại xã Toả Tình, du khách sẽ được trải nghiệm hoàn thiện một bộ quần áo dân tộc Mông, ngành Mông trắng. Hình thức làm du lịch này đang được Chi hội Phụ nữ bản Lồng vận động hội viên thực hiện. Phấn đấu nhà nào cũng có ít nhất 3 bộ quần áo mới để phục vụ du khách trải nghiệm khi đến với bản. Mục tiêu trước tiên là giữ được trang phục truyền thống trong nhịp sống hiện đại. Thứ hai, đó cũng là cách họ quảng bá nét đẹp văn hoá dân tộc tới du khách gần xa.

“Bây giờ bản Lồng đang làm du lịch, các chị em may nhiều quần áo để khách du lịch đến thuê, mặc thử xem bản sắc dân tộc mình mặc kiểu như thế nào” - bà Lầu Thị Khua, bản Lồng, xã Toả Tình, huyện Tuần Giáo, chia sẻ.

Khi có định hướng từ huyện, từ xã phát triển bản Lồng trở thành một điểm đến du lịch cộng đồng, nhiều hộ ở nơi đây đã tu sửa nhà cửa để phục vụ nhu cầu nghỉ lại của các đoàn khách đến bản.

1
Nhiều hộ ở bản Lồng tu sửa nhà cửa để phục vụ nhu cầu nghỉ lại của các đoàn khách đến bản.

Ông Lê Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, cho biết: “Để đưa văn hoá vào phát triển du lịch cộng đồng, xã đã lấy bản Lồng làm trọng tâm và triển khai một số nội dung như: thành lập đội văn nghệ, đội múa khèn, tuyên truyền vận động người dân khôi phục các trang phục đồng bào để mặc vào các dịp lễ tết, lễ hội”.

Chợ phiên vùng cao cũng là một nét đẹp truyền thống được huyện Tuần Giáo quan tâm và tạo điều kiện để chợ hoạt động. Hiện tại Tuần Giáo vẫn duy trì thường xuyên các chợ như: Chợ phiên Tênh Phông; chợ phiên Rạng Đông... Đây không chỉ đơn giản là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, sinh hoạt của người dân bản địa.

1
Chợ phiên vùng cao cũng là một nét đẹp truyền thống được huyện Tuần Giáo quan tâm và tạo điều kiện để chợ hoạt động.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: “Trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 19 dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc đều có bản sắc riêng. Huyện xác định với bản sắc riêng đó là tiềm năng để phát triển du lịch, do đó huyện luôn luôn tạo điều kiện để mỗi dân tộc phát huy được trang phục, phong tục tập quán của mình để phục vụ cho việc phát triển du lịch”.

Với nền tảng văn hoá đa dạng, phong phú và độc đáo, việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc huyện Tuần Giáo là hướng đi đúng trong việc phát triển du lịch, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.

 

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.