Vẻ đẹp rừng ban cổ Tà Si Láng

Thứ Bảy, 09/03/2024, 17:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tháng 3, mùa hoa ban nở. Điện Biên như được khoác lên tấm áo trắng từ hoa ban. Ở những tuyến phố hay trên những triền đồi đều trắng một màu ban và ở xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa có một rừng ban cổ có tên là Tà Si Láng. Rừng ban cổ Tà Si Láng được nhiều người đánh giá là rừng ban đẹp nhất Điện Biên.

Y
Rừng ban Tà Si Láng có mật độ cây dày cùng với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp đã tạo nên một rừng ban với vẻ đẹp riêng.

Cách trung tâm huyện Tủa Chùa khoảng 30km, ở thôn Tà Si Láng, xã Tủa Thàng là nơi có rừng hoa ban cổ. Theo Nhân dân địa phương, rừng ban Tà Si Láng đã có từ nhiều năm và đều là các cây ban mọc tự nhiên. Trước đây, bởi yêu thích vẻ đẹp của hoa ban mà người dân thôn Tà Si Láng không xâm hại đến rừng ban. Kể từ khi tỉnh ban hành Nghị quyết về trồng, chăm sóc, bảo vệ cây hoa ban thì rừng ban Tà Si Láng được người dân địa phương bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

Ông Đặng Tiến Công, Phó Trưởng phòng Văn hoá -Thông tin huyện Tủa Chùa cho biết: “Trên địa bàn xã Tủa Thàng có rừng ban cổ Tà Si Láng, mật độ cây rất tập trung. Huyện cũng đã khoanh vùng và quy hoạch thành một điểm du lịch để cho khách đến trải nghiệm và check-in. Đồng thời, cũng hướng dẫn chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng quy ước bảo vệ, chăm sóc để hướng tới có thể trở thành một điểm du lịch từ rừng hoa ban này.”

Rừng ban Tà Si Láng có mật độ cây dày cùng với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp đã tạo nên một rừng ban với vẻ đẹp riêng. Rừng ban này có nhiều cây to; cánh hoa ban dày, lâu tàn. Vẻ đẹp nguyên sơ của rừng ban Tà Si Láng đã dược nhiều người biết đến và là một địa chỉ để các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các đoàn làm phim săn ảnh, ghi hình về hoa ban.

T
Cánh hoa ban dày, lâu tàn.

Nhà báo Kim Phụng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Hoa ban được xem là biểu tượng của thành phố Điện Biên Phủ, của tỉnh Điện Biên. Trước khi đến đây tôi cũng đã tìm hiểu nhiều trên các phương tiện truyền thông và được biết nơi đây có rừng ban cổ rất là nổi tiếng của Điện Biên. Về Điện Biên, nói về hoa ban thì phải đặt chân đến vùng ban này. Đó là lý do mà ê-kíp thực hiện chương trình cố gắng đến với rừng ban.”

Rừng ban Tà Si Láng mới bắt đầu nở và vào khoảng từ giữa tháng 3 sẽ là thời kỳ nở rộ. Đó cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa Ban và Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên.

 

 

Hoàng Giang - Huy Long/DIENBIENTV.VN

 

.