Điểm hẹn Tây Bắc

Chủ Nhật, 17/03/2024, 11:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Được mệnh danh là miền hoa ban của núi rừng Tây Bắc, tỉnh Điện Biên những ngày tháng 3, đang rực rỡ hoa ban khoe sắc trắng khắp mọi nơi, từ trên các sườn đồi đến những con đường, góc phố. Đây cũng là thời điểm Điện Biên trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Tháng 3, khi hoa đào, hoa mận đã tàn phai, núi rừng Tây Bắc lại ngập trong sắc trắng của hoa ban. Trên những cung đường, góc phố của TP. Điện Biên Phủ bắt đầu thay áo mới bằng sắc trắng tinh khôi của hoa ban, loài hoa “đặc sản” của vùng núi rừng Tây Bắc… Vẻ đẹp của hoa ban khiến cho bất kỳ ai khi đến với mảnh đất Điện Biên thời điểm này không khỏi ngất ngây, nhiều người dân không bỏ lỡ cơ hội để có thể lưu giữ những khoảnh khắc với hoa ban.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, du khách Hà Giang chia sẻ: “Tôi đã muốn đến Điện Biên từ rất lâu rồi, hôm nay mới được đặt chân đến mảnh đất anh hùng lịch sử này. Ở đây có những di tích lịch sử rất là nổi tiếng như: Hầm Đờ Cát, đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, gia đình đã quyết định đến Điện Biên tham qua du lịch và trải nghiệm, ngắm hoa ban.”

f
Nhiều người dân Điện Biên và du khách chụp ảnh với hoa ban.

Trong tâm thức của người dân Tây Bắc, hoa ban không chỉ là một loài hoa đẹp, đây còn là biểu tượng bất diệt cho tình yêu son sắc thủy chung của những chàng trai, cô gái núi rừng gắn liền với câu chuyện về nàng Ban và chàng Khum. Những cánh hoa ban nở bung, kết thành chùm đung đưa trong gió - cảnh sắc thiên nhiên nhẹ nhàng nhưng vô cùng cuốn hút, không chỉ thu hút khách du lịch mà còn hấp dẫn với người dân Điện Biên xuống phố ngắm hoa.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, người dân thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Là người dân Điện Biên, tôi cực kỳ yêu thích cây hoa ban, đặc biệt là mùa hoa ban năm nay. Để lưu giữ lại những kỷ niệm về mùa hoa ban, tôi đã thuê trang phục và đi chụp ảnh ở một số địa điểm trên thành phố.”

“Tôi là người sinh ra ở quê hương Huế, nhưng vợ chồng tôi cũng lên đây sống nhiều năm rồi. Đến tháng 3 - mùa hoa ban, tôi cũng muốn mặc một bộ trang phục của người Huế để chụp ảnh làm kỷ niệm trong thời gian tháng 3 này.” - bà Trương Thị Thu, người dân thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ.

Để tôn vinh loài hoa đẹp của núi rừng Tây Bắc và khai thác các giá trị lịch sử, văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ hội Hoa Ban hàng năm. Đặc biệt, mùa lễ hội năm nay gắn với chuỗi sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có nhiều hoạt động hấp dẫn bao gồm: Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông, trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong thu hút khách du lịch đến với Điện Biên.

 

 

Đào Phương - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.