Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Chủ Nhật, 17/03/2024, 08:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối 16/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024. Đến dự còn có các đại biểu quốc tế; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cùng đông đảo Nhân dân địa phương và du khách.

d
Đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên phát biểu khai mạc lễ hội.

Phát biểu diễn văn khai mạc, đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên nhấn mạnh: Trong chặng đường 70 năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, giành nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Bên cạnh bản sắc văn hoá đặc trưng của 19 dân tộc anh em, Điện Biên đã và đang được Nhân dân trong nước và du khách quốc tế biết đến với các di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh đặc sắc, tiêu biểu như: Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, Đền thờ các anh hùng liệt sĩ; các địa điểm Mường Phăng, Pá Khoang, U Va… đặc biệt là tên gọi địa danh xứ sở của hoa ban. 

d
Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng và chia sẻ niềm tự hào với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Điện Biên khi được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương sáng kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn và tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, chủ đề này được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ cùng với sự kết tinh văn hoá đặc sắc của thiên nhiên hùng vĩ, vùng đất biên cương và hình ảnh hoa ban - thể hiện vẻ đẹp của vùng đất Điện Biên với khát vọng hoà bình.

D
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu đáp từ.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Năm Du lịch Quốc gia đã trải qua 19 kỳ tổ chức, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, kết nối du lịch của địa phương đăng cai tổ chức với các trung tâm du lịch trên cả nước, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, an toàn, với nền văn hoá đặc sắc, người dân thân thiện, mến khách ra thế giới.

Để hoàn thành mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024, cùng nhiều mục tiêu quan trọng đã đề ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chú trọng phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng tốc phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; cụ thể hóa bằng các chiến lược, kế hoạch hành động của ngành, có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm "Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững".

 

*Ngay sau phần nghi thức của Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban các đại biểu, Nhân dân và du khách đã được đắm mình trong không gian đầy màu sắc của chương trình nghệ thuật có chủ đề “Về miền Hoa Ban”.

d
Chương trình nghệ thuật “Về miền Hoa Ban”.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc có chủ đề “Về miền Hoa Ban” gồm 3 chương: Điện Biên - Miền đất huyền thoại; Điện Biên - Du lịch theo những cánh bay và Điện Biên - Những mùa hoa kết nối muôn phương.

Sân khấu biểu diễn được thiết kế đẹp mắt với khối hình lớn - tượng trưng lòng chảo Điện Biên Phủ, tượng trưng bông hoa ban 5 cánh. Trong đó, phần nhụy hoa có hình tròn, là sân khấu biểu diễn chính; màn hình led chính và hệ thống màn led được phủ kín mặt sàn đã truyền tải những hình ảnh 3D, 4D sống động. Qua đó, giới thiệu bức tranh đa sắc màu về văn hóa thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là chiều sâu lịch sử, thiên nhiên kỳ vỹ và bản sắc văn hóa độc đáo của 19 dân tộc tỉnh Điện Biên đang vươn lên đổi mới từng ngày cùng sự phát triển của đất nước. Nhiều khán giả bày tỏ sự thích thú và bất ngờ với sự đầu tư công phu của Ban tổ chức. 

cc
Màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật độc đáo bằng thiết bị không người lái.

Không chỉ sôi động bên trong khu vực sân khấu chính, trên các nẻo đường dẫn về Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ, dòng người về dự lễ khai mạc cũng rất tấp nập, rộn ràng. Ban tổ chức đã bố trí một màn hình led với diện tích 80m2 ngay sau sân khấu, hướng ra đường Võ Nguyên Giáp tường thuật trực tiếp toàn bộ chương trình khai mạc để Nhân dân, du khách có thể theo dõi chương trình và hòa mình vào không khí lễ hội.

Ngay sau chương trình nghệ thuật, các vị đại biểu cùng ca sĩ, diễn viên, Nhân dân và du khách cùng nắm tay trong vòng xòe đoàn kết và thưởng thức màn bắn pháo hoa tầm thấp đánh dấu thành công của chương trình Khai mạc Năm du lịch Quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

D
Ngay sau chương trình nghệ thuật, các vị đại biểu cùng ca sĩ, diễn viên, Nhân dân và du khách cùng nắm tay trong vòng xòe đoàn kết.

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban từ ngày 16-18/3 còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: Show diễn thực cảnh "Huyền tích UVA"; không gian văn hóa vùng cao; hoạt động thể thao; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống; Liên hoan nghệ thuật xòe Thái, khèn Mông, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Hội thảo khoa học Quốc gia "Điện Biên phát huy tiền năng, lợi thế để phát triển du lịch bền vững"; Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”.                                       

 

 

Nhóm PV Thời sự/DIENBENTV.VN

 

.